Triều Tiên sắp phóng tên lửa đủ sức vươn tới Anh, Mỹ?

Theo trang tin Mirror ngày 14-9, nguồn tin quân sự Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) với tầm bắn 13.000 km. Nguồn tin cho biết, Bình Nhưỡng cũng đã bắt đầu di chuyển các tên lửa vào vị trí.

Một trong số các nguồn tin trên cho biết việc di chuyển một trong số các bệ phóng lần đầu được ghi nhận vào sáng 13-9. Dựa theo kích thước của nó, các chuyên gia đoán rằng bệ phóng này đủ lớn để phóng một tên lửa đạn đạo Hwasong-14 với tầm bắn 13.000 km.

Một vụ phóng ICBM của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Với tầm bắn này, Anh hoàn toàn có thể nằm trong tầm bắn của Triều Tiên khi chỉ cách Triều Tiên gần 8.700 km, trong khi Mỹ cách Triều Tiên gần 10.500 km. Trang tin Nikkei của Nhật cho biết các tên lửa này đã sẵn sàng nạp nhiên liệu và có thể phóng ngay lập tức.

Truyền thông Nhật Bản cũng cho hay tên lửa này là Hwasong-14, loại tên lửa mà lãnh đạo Kim Jong-un trước đó tuyên bố có thể vươn đến bất cứ nơi đâu trên thế giới. Hwasong-14 được Bình Nhưỡng phóng thử hôm 4-7 vừa qua – một vụ phóng mà chính phủ Triều Tiên ca ngợi là “thành công hơn so với trông đợi”.

Thông tin về việc triển khai tên lửa này của Triều Tiên xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân “đánh chìm” Nhật Bản và biến Mỹ thành tro tàn và bóng tối.

Tờ Mirror đánh giá động thái điều động tên lửa trên của Triều Tiên phản ánh sự tức giận của Bình Nhưỡng đối với các quốc gia ủng hộ Nghị quyết mới nhất trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sau vụ thử bom nhiệt hạch.

Cái gọi là Ủy ban Hòa bình châu Á Thái Bình Dương Triều Tiên của Bình Nhưỡng mà nước này chủ yếu dùng để tuyên truyền cũng đã kêu gọi giải tán HĐBA LHQ, gọi cơ quan này là “công cụ của quỷ dữ ” với thành phần là những quốc gia bị mua chuộc vận hành theo quỹ đạo của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm