Triều Tiên sắp gút chi tiết kế hoạch nã tên lửa Guam

Ngày 10-8, Triều Tiên công bố chi tiết kế hoạch nã tên lửa quanh đảo Guam - là lãnh thổ thuộc Mỹ ở Tây Thái Bình Dương, nơi Mỹ có căn cứ không quân, hải quân, cảng tàu ngầm và 6.000 binh sĩ.

“Có vẻ đối thoại là không thể với một người thiếu lý lẽ, chỉ có hành động là hiệu quả với ông ta” – KCNA tuyên bố về Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau khi ông Trump đe dọa sẽ tấn công Triều Tiên bằng “hỏa lực và thịnh nộ chưa từng có”.

Kế hoạch được KCNA công bố chi tiết. Theo đó, Triều Tiên định sẽ nã 4 quả tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay ngang qua Nhật đến vị trí cách đảo Guam từ 30-40 km, cách Triều Tiên hơn 3.000 km về phía nam.

Căn cứ hải quân của Mỹ ở đảo Guam. Ảnh: REUTERS

Căn cứ hải quân của Mỹ ở đảo Guam. Ảnh: REUTERS

Kế hoạch sẽ hoàn tất vào giữa tháng 8 này, sẵn sàng thực hiện một khi lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh, KCNA dẫn thông tin từ tướng Kim Rak-gyom, Tư lệnh Lực lượng Đặc biệt của quân đội Triều Tiên.

Chuyện Triều Tiên đe dọa tấn công Mỹ hay đồng minh Mỹ không phải hiếm nhưng đây là lần đầu nước này công bố chi tiết kế hoạch.

Dân Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng ngày 9-9 yêu cầu thương lượng hòa bình với Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Dân Mỹ biểu tình trước Nhà Trắng ngày 9-9 phản đối chiến tranh với Triều Tiên, yêu cầu thương lượng hòa bình. Ảnh: REUTERS

Theo GS Masao Okonogi tại ĐH Keio (Nhật), có thể đây không phải là đe dọa tấn công thật sự mà Triều Tiên muốn đưa ra cảnh báo về sự thay đổi trong chương trình thử tên lửa của mình.

“Tôi tin đây là thông điệp Triều Tiên có kế hoạch chuyển điểm đến của các vụ thử tên lửa từ biển Nhật Bản như trước nay sang quanh đảo Guam” - GS Okonogi nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm