Triều Tiên 'rải thảm' mìn tại biên giới, ngăn lính đào tẩu

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 23-8 đưa tin Triều Tiên đã đặt mìn sát thương ở khu vực phi quân sự (DMZ) làng đình chiến Bàn Môn Điếm hiện do Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ cùng kiểm soát.

“Quân đội Triều Tiên đã được nhìn thấy đặt mìn hồi tuần trước ở phần phía bắc của cây cầu No Return” - Yonhap dẫn lời nguồn tin chính phủ Hàn Quốc giấu tên.

Hơn 4.000 quả mìn được chôn gần Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự kể từ tháng 4-2016.

Bàn Môn Điếm
Làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: Reuters

Yonhap cho biết lần đầu tiên Bình Nhưỡng bị phát hiện có động thái như vậy kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên được ký kết hồi tháng 7-1953.

Nguồn tin cho biết hành động này của Triều Tiên “dường như để ngăn chặn các binh sĩ tiền tuyến đào tẩu”.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc nhận định Triều Tiên hành động như vậy cho thấy các binh sĩ tiền tuyến của Triều Tiên đang hoang mang. Trước đây, hầu hết các binh sĩ Triều Tiên đào tẩu đều là từ các khu vực không thuộc tiền tuyến.

Các binh sĩ của Triều Tiên thường được lựa chọn kỹ lưỡng dựa vào sự trung thành vì họ thường xuyên phải đối mặt với các hoạt động chiến tranh tâm lý của quân đội Hàn Quốc dọc khu phi quân sự.

 Trong khi đó, Bộ chỉ huy Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ việc Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đặt mìn tại DMZ. "Sự hiện diện của bất cứ thiết bị hoặc đạn dược nào ở trên hoặc gần cầu No Return đều gây nguy hiểm nghiêm trọng cho an toàn của người dân hai bên" - tuyên bố của Bộ viết.

Khu phi quân sự này còn là nơi tham quan của hàng ngàn du khách, thường là các em nhỏ đang tuổi đến trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm