Triều Tiên phóng tên lửa thứ hai bay qua Nhật Bản

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa chưa xác định từ khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, về phía đông lúc 6 giờ 57 phút sáng 15-9.

Theo đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc, tên lửa này đã bay xa 3.700km và bay cao 770km. Với tầm bắn này, về lý thuyết, tên lửa của Triều Tiên đến thời điểm hiện tại có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), quy trình diễn ra sau khi Triều Tiên thử hạt nhân hoặc tên lửa.

Đài NHK của Nhật đưa tin về vụ phóng tên lửa sáng ngày 15-9 của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Đài NHK của Nhật Bản cũng đưa tin tên lửa của Triều Tiên phóng đi từ khu vực sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng lúc 6 giờ 57, đã bay qua không phận nước này gần đảo Hokkaido vào khoảng 7 giờ 06 (giờ địa phương). NHK cũng kêu gọi cư dân vùng Hokkaido và Tohoku tìm nơi ẩn náu khi xảy ra vụ phóng.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) đã xác nhận vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên. “Những đánh giá ban đầu cho biết đó là vụ phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung. Tên lửa này đã bay qua lãnh thổ ở phía Bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống phía Đông Nhật Bản ở Thái Bình Dương” - Dave Benham, người phát ngôn của PACOM có trụ sở tại Hawaii cho biết.

Tuy nhiên, ông nói thêm, PACOM đã xác định tên lửa đạn đạo này không đặt ra đe dọa cho đảo Guam. Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cũng kết luận tên lửa không phải là đe dọa trực tiếp cho Bắc Mỹ.

Dù vậy, Yonhap bình luận với tầm bắn trong vụ thử mới nhất này, tên lửa Triều Tiên đến thời điểm hiện tại có khả năng tấn công đảo Guam – nơi có các căn cứ quân sự chủ chốt của Mỹ. Guam cách Bình Nhưỡng 3.400 km.

Nếu thông tin trên được xác minh, đây sẽ là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản. Hôm 29-8, Triều Tiên cũng phóng một tên lửa tầm trung Hwasong-12 qua vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản. Tên lửa được phóng đi từ Bình Nhưỡng đã bay xa 2.700 km, bay cao 550km, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo ở Hokkaido khoảng 1.180 km.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn thông cáo của Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên đe dọa nhấn chìm chuỗi đảo của Nhật Bản bằng bom hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm