Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm về hướng Nhật

Vào lúc 5 giờ 30 sáng 24-8 (giờ địa phương), Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) ở vùng biển gần TP Sinpo của Triều Tiên ở phía đông, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, đây là tên lửa SLBM KN-11, đạt tầm bắn 500km. Hình ảnh vệ tinh cho thấy có một tàu ngầm trong khu vực này. Tên lửa bay khoảng 500 km và rơi xuống vùng nhận diện phòng không của Nhật (ADIZ) - khu vực thuộc quyền kiểm soát của Nhật để bảo vệ an ninh hàng không nước mình. Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga, đây là lần đầu tiên tên lửa Triều Tiên rơi vào vùng ADIZ của Nhật.

"Vụ phóng tên lửa này đe dọa nghiêm trọng an ninh Nhật, là một hành động phá hoại hòa bình và ổn định khu vực không thể chấp nhận được." Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói trong cuộc họp báo ngày 24-8 và cho biết Nhật đã phản đối tới Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa này diễn ra cùng ngày với lịch gặp của các Ngoại trưởng Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc dự kiến diễn ra trong ngày 24-8 tại Tokyo (Nhật).

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về sự kiện Triều Tiên phóng tên lửa SLBM sáng 24-8.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về sự kiện Triều Tiên phóng tên lửa SLBM sáng 24-8. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lên án vụ phóng tên lửa này, tuyên bố sẽ tăng cường trừng phạt và cô lập Triều Tiên. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc họp Hội đồng An ninh Quốc gia trong ngày 24-8 bàn về vụ phóng tên lửa SLBM này của Triều Tiên.

Theo Reuters, động thái phóng tên lửa SLBM này của Triều Tiên khả năng lớn là nhằm phản đối cuộc tập trận chung Người Bảo vệ Tự do Ulchi 12 ngày hai nước Hàn Quốc và Mỹ tiến hành chỉ hai ngày trước. Triều Tiên cho cuộc tập trận là một bước chuẩn bị xâm lược Triều Tiên và đe dọa sẽ trả đũa.

Tân Hoa xã (Trung Quốc) khẳng định vụ phóng tên lửa SLBM này của Triều Tiên là nhằm cảnh cáo Mỹ-Hàn tập trận, cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đang chơi trò chơi nguy hiểm.

Hình ảnh một lần phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên do KCNA công bố ngày 24-4.

Hình ảnh một lần phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của Triều Tiên do KCNA công bố ngày 24-4.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang rất cao sau vụ phó đại sứ Triều Tiên ở Anh bỏ trốn sang Hàn Quốc. Vụ việc này là một phần lý do khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định đang có sự rạn nứt nghiêm trọng trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên.

Từ đầu năm đến nay Triều Tiên liên tục có hành động thử hạt nhân, tên lửa dù LHQ lên án và trừng phạt. Mới đầu tháng này Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật.

Reuters dẫn nhận định một quan chức quân đội Hàn Quốc rằng vụ phóng tên lửa SLBM này cho thấy công nghệ tên lửa SLBM của Triều Tiên đã tiến bộ. 500 km là tầm phóng xa nhất của tên lửa SLBM của Triều Tiên trước nay. Trước đó Triều Tiên cũng đã hai lần phóng tên lửa từ tàu ngầm nhưng thất bại, tên lửa nổ trên không khi chỉ mới bay được 30 km.

Chuyên gia Joshua Pollack của tạp chí hạt nhân Nonproliferation Review nhận định việc Triều Tiên có được công nghệ SLBM là một phát triển bước ngoặt về quân sự. Cả thế giới hiện chỉ có 6 nước có công nghệ này trong đó có Mỹ, Nga và Trung Quốc. Theo chuyên gia Pollack, bằng việc thể hiện này Triều Tiên muốn có sự công nhận từ thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm