Triều Tiên phản pháo phó tổng thống Mỹ

Trong tuần qua, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có những lời lẽ có phần gay gắt nhắm vào cô Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông nói rằng cô Kim Yo-jong là một trụ cột trong chính phủ Bình Nhưỡng bị Mỹ xem là vi phạm nhân quyền “nhất thế giới”. Ông cũng nói rằng việc ông không đứng đón chào đội tuyển chung liên Triều là vì nước Mỹ không “đứng cùng” những thể chế mà nước này cho là “độc tài”.

“Không thể tha thứ”

Phẫn nộ trước những phát ngôn của ông Pence ngày 22-2 vừa qua, Triều Tiên cảnh cáo nước Mỹ và cá nhân ông Pence sẽ sớm phải đối diện những hậu quả từ những phát ngôn trên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 25-2 đã dẫn lại tuyên bố của người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên khẳng định: “Thật không thể tha thứ việc ông Pence dám bôi nhọ chính phủ CHDCND Triều Tiên, gọi chính phủ này là một “thể chế độc tài”, công kích một cách vô lý phái đoàn đầy thiện chí của Triều Tiên bao gồm phó lãnh đạo Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên”.

Theo hãng tin Yonhap, thông điệp được truyền tải bởi KCNA đang nhắc đến cô Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên, thành viên của phái đoàn cấp cao Bình Nhưỡng cử đến dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Bản tin của KCNA cũng khẳng định Tổng thống Trump cần hiểu rõ rằng Triều Tiên “sẽ không bao giờ cầu xin đối thoại trong bất kỳ trường hợp nào”.

Ông Kim Yong-chol (giữa) cùng phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến trạm kiểm soát tại biên giới liên Triều. Ảnh: YONHAP

Phái đoàn cấp cao tới Hàn Quốc

Ngày 25-2, một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên đã đến Hàn Quốc để dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông PyeongChang. Hãng tin Yonhap cho biết phái đoàn Triều Tiên di chuyển bằng đường bộ sang Hàn Quốc, đến trạm biên phòng Paju phía Nam biên giới liên Triều vào lúc 9 giờ 53 sáng cùng ngày. Dẫn đầu phái đoàn là tướng Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Đáng chú ý là trong số tám thành viên phái đoàn còn có ông Chang Kang-il, phó trưởng vụ quan hệ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Thông tin này được xác nhận bởi Bộ Thống nhất của Hàn Quốc vào ngày 25-2. Sự hiện diện của ông Chang Kang-il khiến giới quan sát và truyền thông Hàn Quốc hy vọng sẽ có những thỏa thuận về vấn đề căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Các quan chức Triều Tiên sẽ lưu lại Hàn Quốc trùng vào thời gian con gái của tổng thống Mỹ là cô Ivanka Trump đến thăm Hàn Quốc và dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông. Cô Ivanka cũng đang giữ vị trí cố vấn của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng.

Nhiều nhà phân tích hy vọng sẽ có một cuộc gặp bất ngờ khác giữa đại diện hai nước trong dịp này. Bên cạnh đó, theo dự đoán của hãng Yonhap, phái đoàn của tướng Kim Yong-chol nhiều khả năng sẽ đề cập lại lời mời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công du đến Triều Tiên.

Được xem là có liên quan đến vụ tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc trúng ngư lôi năm 2010, ông Kim Yong-chol trở thành tâm điểm tranh cãi chính trị tại Hàn Quốc những ngày qua. Việc chính phủ Seoul cho phép ông nhập cảnh đã vấp phải chỉ trích từ các đảng bảo thủ. Nhiều nghị sĩ và thân quyến của các nạn nhân vụ chìm tàu Cheonan đã tổ chức biểu tình trên tuyến đường từ biên giới liên Triều đến Paju, nơi mà phái đoàn Triều Tiên đi qua, theo Yonhap.

_____________________________

“Chúng tôi sẽ không bao giờ đối thoại trực tiếp với họ kể cả trong 100 hay 200 năm nữa. Đây không phải là lời đe dọa suông” - người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên phản pháo Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm