Triều Tiên ‘phản pháo’ đề nghị gặp ông Kim Jong-un của Donald Trump

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters ở New York hồi tuần trước, Trump nói rằng ông sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để thuyết phục Bình Nhưỡng không theo đuổi chương trình hạt nhân.

Reuters thời điểm đó cho biết nếu đề xuất trên của ông Trump được thực hiện thì đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên.

“Việc gặp hay không gặp là quyết định của lãnh đạo tối cao (Kim Jong-un) của chúng tôi nhưng tôi cho rằng đề xuất của ông ấy (Trump) là hoàn toàn vô nghĩa” - So Se-pyong, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 23-5.

“Đề xuất đó xét cho cùng cũng chỉ dùng cho mục đích tranh cử tổng thống. Đó là một loại hình tuyên truyền hay quảng cáo” - ông So Se-pyong nói. “Điều này là vô ích, chỉ là một phần dùng cho cuộc bầu cử tổng thống. Nó không có ý nghĩa, không có sự chân thành”.  

Triều Tiên ‘phản pháo’ đề nghị gặp ông Kim Jong-un của Donald Trump ảnh 1
Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư đầu tháng 1 năm nay và phóng một tên lửa tầm xa vào tháng 2. Các động thái đã dẫn đến việc Liên Hiệp Quốc đưa ra biện pháp trừng phạt gắt gao chưa từng có nhằm vào Bình Nhưỡng và việc đưa ra lập trường rắn hơn của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ông So nói rằng Triều Tiên đã sẵn sàng quay lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân mà vốn bế tắc trước đây. Vị đại sứ Triều Tiên cho biết Trung Quốc và Nga ủng hộ đề xuất này nhưng Mỹ và các đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản lại từ chối.

“Là một quốc gia hạt nhân có trách nhiệm, chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình đầu tiên. Nếu Mỹ sử dụng vũ khí hạt nhân của họ trước thì chúng tôi cũng phải sử dụng để đáp trả” - ông So tuyên bố.

Vị đại sứ Triều Tiên nói: “Nếu Mỹ từ bỏ các chính sách thù địch và thay đổi thái độ của họ thì chúng tôi cũng có thể có các quan hệ như một quốc gia bình thường. Đối với Hàn Quốc, chúng tôi đã đề xuất các cuộc đàm phán quân sự cấp cao nhưng Hàn Quốc đã từ chối”.

Hôm 23-5, Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự của Triều Tiên, nói rằng đề xuất là “một cuộc công kích hòa bình tồi tệ” và cho biết Seoul đã chính thức từ chối lời đề nghị vì nó thiếu kế hoạch nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm