Triều Tiên nổi giận thề đáp trả lệnh trừng phạt LHQ

“Chúng tôi sẵn sàng trả đũa bằng các động thái quy mô hơn nữa để khiến Mỹ phải trả giá cho tội ác bạo lực của nước này nhằm vào đất nước và người dân Triều Tiên” – hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố ngày 7-8.

Theo Reuters, KCNA nói rằng nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm vào Triều Tiên đã xâm phạm chủ quyền của nước này và tuyên bố sẽ đưa ra “hành động chính đáng”.

Hôm 5-8, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ tám nhằm vào Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này trong tháng 7. Gói trừng phạt mới được dự đoán sẽ cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu thường niên trị giá 3 tỉ USD của Triều Tiên. 

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KYODO

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm hoạt động xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, hải sản của Triều Tiên, đồng thời cấm các nước thuê thêm lao động Triều Tiên. Lệnh trừng phạt áp các biện pháp hạn chế mới lên ngân hàng ngoại thương Triều Tiên và cũng cấm các nước khởi động các dự án làm ăn mới với Triều Tiên hay bất kỳ hình thức đầu tư nào vào các dự án chung hiện có.

Trong tuyên bố đáp trả ngày 7-8, Triều Tiên nhắc lại nước này sẽ không đưa chương trình vũ khí hạt nhân của mình lên bàn đàm phán và sẽ dùng bất kỳ biện pháp nào nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng. Trước đây, Bình Nhưỡng luôn nhấn mạnh việc Triều Tiên phát triển chương trình vũ khí hạt nhân là để đối phó chính sách thù địch của Mỹ nhằm vào nước này.

“Nếu các kẻ thù tin rằng Triều Tiên có thể bị các biện pháp trừng phạt làm rung sợ thì đó chẳng khác nào là ảo tưởng. Miễn là Mỹ vẫn bám đuổi chính sách thù địch của nước này thì chúng tôi vẫn nhất quyết tăng cường lực lượng hạt nhân của chúng tôi” – KCNA nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm