Triều Tiên: Nỗ lực tái liên lạc của Mỹ là ‘mánh khóe rẻ tiền’

Hôm 18-3, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui công nhận rằng gần đây, Mỹ đã cố gắng nối lại liên lạc với nước này. Tuy nhiên, quan chức này cho rằng những nỗ lực của Mỹ là một “mánh khóe rẻ tiền” và Triều Tiên sẽ không bao giờ đáp lại trừ khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch, theo hãng tin Reuters

Theo Reuters, phát ngôn của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui là lời khước từ chính thức đầu tiên về cách tiếp cận Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời bà Choe cho biết Mỹ đã nỗ lực liên lạc với Triều Tiên bằng nhiều cách khác nhau như gửi thư điện tử (email), nhắn tin qua điện thoại hay liên lạc qua nước thứ ba.  Tuy nhiên, quan chức này gọi những nỗ lực liên lạc đó là một “mánh lới rẻ tiền” để câu giờ và định hướng dư luận.

Bà Choe nói: “Những gì (thế giới) đã nghe được từ Mỹ kể từ khi chế độ mới xuất hiện chỉ là lý thuyết điên rồ về ‘mối đe dọa từ Triều Tiên’ và những lời hoa mỹ phi lý về việc ‘phi hạt nhân hóa hoàn toàn”.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, bà Choe chỉ trích việc Mỹ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự và duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Bà nói rằng sẽ không có cuộc đối thoại nào có thể cho đến khi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch của mình đối với Triều Tiên và cả hai bên có thể đàm phán trên cơ sở bình đẳng.

Phát ngôn được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đang thăm Hàn Quốc trong chuyến công du đầu tiên của mình dưới quyền Tổng thống Joe Biden.

Phát biểu tại Seoul hôm 17-3, Ngoại trưởng Blinken cáo buộc Triều Tiên phạm tội "đối xử tàn nhẫn một cách có hệ thống và rộng khắp" với người dân của mình và cho biết Mỹ và các đồng minh đã cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Ông Blinken và ông Austin dự kiến sẽ tiếp tục các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc vào hôm 18-3 trước khi bay đến Alaska hội đàm với các quan chức Trung Quốc. Vấn đề Triều Tiên dự kiến sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm này.

Trước đó, vào ngày 16-3, em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong đã lên tiếng cảnh báo chính quyền Tổng thống Biden không nên gây sự và phải kiềm chế nếu Mỹ muốn hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm