Triều Tiên nã pháo gần đảo Hàn Quốc ở Hoàng Hải

Loạt pháo được nghe thấy từ đảo Baengnyeong có thể đã được bắn theo hướng Tây Bắc từ bờ biển của Triều Tiên và có thể là một phần trong một cuộc tập trận mà Bình Nhưỡng đang tiến hành.

Đảo Baengnyeong chỉ cách đường giới hạn phía Bắc (NLL) - phân chia ranh giới trên biển Hoàng Hải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vài km và cách điểm gần nhất trên bãi biển Triều Tiên chưa đầy 20 km.

Quân đội Hàn Quốc đã xác nhận vụ việc và cho biết Triều Tiên đã bắn pháo "nhiều lần" vào khoảng 7 giờ 20 phút sáng 20-2. Tuy nhiên, loạt pháo không vượt qua biên giới giữa hai nước trên biển Hoàng Hải.

Chính quyền Hàn Quốc đã yêu cầu cư dân nước này gần khu vực trên giữ cảnh giác trong khi các tàu cá gần đó đã được yêu cầu rời khỏi.

Đảo Yeonpyoeng của Hàn Quốc bị pháo kích vào năm 2010. (Ảnh: AP)

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các động thái của Triều Tiên, đặc biệt tại đường giới hạn phía Bắc nhưng cho biết hiện vẫn chưa có các động thái gây căng thẳng đáng kể nào của Bình Nhưỡng sau loạt pháo.

Khu vực trên gần hiện trường - nơi một tàu hải quân Hàn Quốc chìm hồi năm 2010. Seoul đã cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm đánh chìm con tàu, song Bình Nhưỡng một mực bác bỏ.

Trong khi đó, hồi tháng 11-2010, Triều Tiên đã bắn khoảng 170 loạt pháo vào một đảo tiền tiêu khác của Hàn Quốc là Yeonpyeong, làm hai lính thủy đánh bộ cùng hai thường dân Hàn Quốc thiệt mạng và 16 người khác bị thương.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang trong tình trạng khá căng thẳng sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng vào đầu tháng 1-2016 và phóng tên lửa tầm xa hôm 7-2. Phía Hàn Quốc và Mỹ xem vụ phóng tên lửa trên là vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo “trá hình”.

Sau đó, quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên tiếp tục xấu đi khi Hàn Quốc quyết định đóng cửa khu công nghiệp liên Triều Kaesong để đáp lại vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm