Triều Tiên muốn thắt chặt quan hệ với Nga

Theo Sputnik, trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Nga hôm 16-4, Phó Vụ trưởng Vụ Châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Yong-ho nói rằng Triều Tiên có ý định phát triển quan hệ với Nga trong bối cảnh cả hai quốc gia đang đối mặt với các biện pháp trừng phạt do Mỹ và các nước phương Tây áp đặt.

Trước đó, trả lời hãng tin Sputnik hôm 15-4, Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cho biết Moscow và Bắc Kinh không muốn gây ra tình trạng bất ổn kinh tế và xã hội ở Triều Tiên bằng các biện pháp mới do Mỹ đưa ra nhằm mục đích ngăn chặn chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên khai trương khu phức hợp nhà ở, mua sắm với một loạt tòa nhà chọc trời hiện đại trên đường Ryomyong ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: SPUTNIK

“Nga, cũng như đất nước chúng tôi, hiện bị các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Chúng ta phải phát triển quan hệ hữu hảo. Điều đó nằm trong lợi ích của cả hai quốc gia” - Phó Vụ trưởng Vụ Châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Yong-ho nói.

Vị quan chức ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il (Kim Chính Nhật) đã ba lần tới thăm Nga và đạt được những bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương.

“Cuộc gặp cấp cao và các tài liệu trao đổi giữa hai nước là nền tảng cho việc phát triển quan hệ hữu hảo giữa hai quốc gia trong tương lai. Năm 2015 là một năm hữu nghị giữa Nga và Triều Tiên khi việc trao đổi các phái đoàn đại diện giúp tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế và văn hóa hai nước” - ông Kim nói.

Hiện Triều Tiên đang chịu các biện pháp trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc và Mỹ vì tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian gần đây. Các biện pháp này nhằm tác động vào thương mại, xuất khẩu tài nguyên thiên nhiên, buôn bán vũ khí và lĩnh vực ngân hàng của Triều Tiên. Trong khi đó, Nga đang bị Mỹ và các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea và cáo buộc can dự vào các bất ổn chính trị tại Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm