Triều Tiên mở đại tiệc cho các nhà khoa học hạt nhân

Hãng thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10-9 cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh mở đại tiệc để ghi nhận công sức của các nhà khoa học hạt nhân và kỹ thuật viên góp phần làm nên vụ thử hạt nhân chấn động nhất từ trước đến nay của đất nước.

Bản tin của KCNA không nêu rõ thời gian buổi đại tiệc diễn ra, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Kim Jong-un ngồi cùng phu nhân Ri Sol-ju.  Ảnh: KCNA

Theo KCNA, các thành viên tham dự buổi đại tiệc khen ngợi “chiến công” thử hạt nhân lần sáu bao gồm nhiều nhà khoa học hạt nhân, các tướng lĩnh quân đội hàng đầu của Triều Tiên cùng nhiều quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên đã góp công thực hiện vụ thử nghiệm.

Ông Kim Jong-un vẫy tay chào các nhà khoa học, kỹ thuật viên, các tướng lĩnh cùng nhiều quan chức cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Buổi tiệc có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Các nhà khoa học, tướng lĩnh và quan chức đảng Lao động Triều Tiên cũng được chụp ảnh cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông Kim đã có lời ngợi khen những nhà khoa học đã “giữ ngọn cờ đầu” trong công cuộc tiến tới “mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia”, song song với việc tiếp tục theo đuổi phát triển hạt nhân phục vụ kinh tế.

Chương trình văn nghệ tại Nhà hát Nhân dân ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

“Vụ thử bom H vừa qua là một thắng lợi vĩ đại của nhân dân Triều Tiên, đã phải trả giá cả bằng máu và chấp nhận thắt lưng buộc bụng trong giai đoạn gian nan này” – hãng tin KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong các hình ảnh được KCNA công bố ngày 10-9 có tấm hình nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên tươi cười đứng cùng hai nhà khoa học hàng đầu đất nước: Ông Ri Hong Sop, lãnh đạo Viện vũ khí hạt nhân Triều Tiên và ông Hong Sung Mu, phó giám đốc Ban chuyên trách đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên.

Bữa đãi tiệc thếch đãi các nhà khoa học góp công sức cho vụ thử hạt nhân lần sáu ngày 3-9. Ảnh: KCNA

Đây là hai nhà khoa học đóng vai trò “sống còn” cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên, thường xuyên đứng gần ông Kim trong các bức ảnh ghi lại hoạt động giám sát thực địa và thử nghiệm vũ khí của nhà lãnh đạo, trong đó có cả vụ thử hạt nhân lần sáu.

Ông Ri từng giữ chức Giám đốc Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon, cơ sở hạt nhân chủ lực của Triều Tiên tại phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Ông Hong từng là kỹ sư trưởng của trung tâm này.

Vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Triều Tiên vào ngày 3-9 vừa qua được công nhận là vụ thử bom hạt nhân có sức công phá lớn nhất từ trước đến nay của nước này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận vụ nổ có sức công phá đến 160 kiloton, lớn hơn nhiều chuyên gia tiên liệu.

Sau vụ thử chấn động, nhiều quan chức chính phủ Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ tiếp tục cho phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào ngày 9-9, nhân lễ kỷ niệm 69 năm ngày quốc khánh Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cuối cùng đã không có hành động khiêu khích.

Trước đó theo các phân tích của nhóm nghiên cứu Triều Tiên NKPRO, chỉ có 10,7% xác suất Bình Nhưỡng cho phóng tên lửa vào một ngày “đặc biệt” như ngày quốc khánh, hãng tin Bloomberg ngày 8-9 dẫn lại thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm