Triều Tiên lên tiếng về liên minh AUKUS và thỏa thuận tàu ngầm Mỹ-Úc-Anh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-9, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói liên minh đối tác chiến lược AUKUS và thỏa thuận tàu ngầm gần đây của Mỹ và Anh với Úc có thể làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược và kích hoạt một "cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân" trong khu vực, kênh Channel News Asia đưa tin.

Cụ thể, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo: "Đây là những hành động không được mong muốn và đặc biệt nguy hiểm. Nó sẽ làm đảo lộn sự cân bằng chiến lược ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và kích hoạt chuỗi chạy đua vũ trang hạt nhân".

Quốc kỳ Triều Tiên. Ảnh: REUTERS 

"Điều này cho thấy Mỹ là thủ phạm chính lật đổ hệ thống không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế" - quan chức này nói.

Quan chức này nói thêm rằng Triều Tiên "chắc chắn sẽ có hành động đáp trả tương ứng, kể cả trong trường hợp [các động thái mới của Mỹ] gây ra tác động tiêu cực dù rất nhỏ đến an ninh của đất nước chúng tôi".

Tuần trước, Mỹ đã công bố một hiệp ước an ninh ba bên mới với Úc và Anh như một phần của quan hệ đối tác chiến lược, theo đó Mỹ sẽ bán một số lượng tàu ngầm hạt nhân cho Úc.

Hàng loạt các vụ thử tên lửa và các thỏa thuận quốc phòng ở Thái Bình Dương đã cho thấy một cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra ngày càng gay gắt ở khu vực trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang.

Ngày 15-9, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa ra biển. Vài giờ sau đó, Seoul bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và trở thành quốc gia thứ bảy trên thế giới có công nghệ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm