Triều Tiên lên tiếng can thiệp bầu cử tại Hàn Quốc

Trong một bài xã luận nhắc đến chính trị Hàn Quốc, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho rằng việc loại bỏ phe bảo thủ ở Hàn Quốc sẽ là một đường tắt để tiến tới nền chính trị và cuộc sống mới của người dân Hàn Quốc.

Bài xã luận này được phát hành trong bối cảnh Hàn Quốc hôm nay tiến hành cuộc bầu cử để chọn ra tổng thống thay thế bà Park Geun-hye, người đã bị bãi nhiệm khỏi chức vụ tổng thống hồi tháng 3 vì cáo buộc tham nhũng.

Theo các cuộc thăm dò mới nhất, ứng viên đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Xanh là ông Moon Jae-in, nghị sĩ đảng Dân chủ Hàn Quốc theo đường lối tự do, tiếp theo là ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả và ông Hong Joon-pyo của Đảng Hàn Quốc Tự do theo đường lối bảo thủ.

Người dân Hàn Quốc hôm nay đi bỏ phiếu chọn ra vị tổng thống mới của nước này. Ảnh: REUTERS

“Người dân Hàn Quốc nên đánh giá nhóm bảo thủ bù nhìn, đồng lõa với bà Park trong cuộc bầu cử này, khi họ trừng phạt bà Park” - tờ báo Triều Tiên viết.

Trước khi cuộc bầu cử ở Hàn Quốc diễn ra, các cơ quan truyền thông nhà nước và các trang web tuyên truyền của Triều Tiên cũng lên tiếng kêu gọi không để cho phe bảo thủ lên nắm quyền lần nữa, đồng thời đề cao sự cần thiết trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều đang căng thẳng.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc trước đó cho rằng Triều Tiên đang tìm cách làm chệch hướng quan điểm của người dân và gây chia rẽ bằng cách đưa ra những thông điệp cáo buộc chính trị. “Việc Triều Tiên cố tình can thiệp chính trị Hàn Quốc là điều không mới mẻ gì” - ông Lee Duk-haeng, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất nói hôm 19-4. “Triều Tiên cần dừng hành vi đã lỗi thời của họ”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên khi đưa tin về cuộc bầu cử tại Hàn Quốc hồi năm 2012 chỉ viết ngắn gọn một câu duy nhất và không hề nhắc đến tên của người đắc cử hay tỉ lệ phiếu bầu. Theo ông Kim Yong-hyun, giáo sư tại ĐH Dongguk, Triều Tiên vốn không hề muốn người dân của đất nước mình biết quá nhiều về cuộc bầu cử tại Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm