Triều Tiên lần đầu giải thích ‘phi hạt nhân hóa’

Thông tin này được đưa ra khi Mỹ, Triều Tiên đang chuẩn bị cho chương trình thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Triều Tiên Kim Jong-un (ảnh), dự kiến diễn ra trong thời gian tới. “Mỹ sẽ nới lỏng nhiều hơn các lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên, đặc biệt là đối với những người tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo” - ông Steven Biegun nói. Vị này cho biết thêm, các nhà chức trách của Mỹ cũng tiến hành thảo luận về các biện pháp cụ thể để có thể hỗ trợ người dân Triều Tiên trong mùa đông này.

Trong khi đó, hôm qua (20-12), hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trong một bài xã luận đã lên tiếng giải thích nội hàm của cụm từ “phi hạt nhân hóa” trong thỏa thuận Mỹ-Triều tại Singapore vào tháng 6. “Khi chúng tôi nhắc đến bán đảo Triều Tiên, thuật ngữ này bao gồm Triều Tiên và lãnh thổ Hàn Quốc, nơi Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân và các hình thức xâm lược khác (…). Khi chúng tôi nói đến “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, khái niệm này nên được hiểu chính xác là loại bỏ tất cả yếu tố đe dọa hạt nhân không chỉ từ Triều Tiên và Hàn Quốc mà còn toàn bộ khu vực lân cận” - KCNA viết.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ và Hàn Quốc không cùng cố gắng thì phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ không thể hoàn tất. Bình Nhưỡng bác bỏ khả năng Triều Tiên sẽ đơn phương từ bỏ hạt nhân theo lời kêu gọi của Mỹ, đồng thời khẳng định phi hạt nhân hóa là “việc chung”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm