Triều Tiên lại sắp hứng trừng phạt nặng từ LHQ

Ngày 9-9, Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn bàn về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên, theo yêu cầu của Nhật, Hàn Quốc và Mỹ, theo hãng tin AFP (Pháp).

Cộng đồng thế giới gồm nhiều nước trong đó có Hàn Quốc, Mỹ, Nhật, Nga và cả Trung Quốc đều đồng loạt lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

AFP cho biết Pháp đã đề nghị HĐBA LHQ có các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên.

“Chúng tôi cho rằng các lệnh trừng phạt là tuyệt đối cần thiết.” AFP dẫn lời đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre trong cuộc họp báo trước khi tham gia cuộc họp của HĐBA LHQ.

Các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Giám sát Động đất và Núi lửa Hàn Quốc kiểm tra sóng địa chấn sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên ngày 9-9.

Các nhà nghiên cứu tại Cơ quan Giám sát Động đất và Núi lửa Hàn Quốc kiểm tra sóng địa chấn sau vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên ngày 9-9. Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng đề nghị HĐBA LHQ có biện pháp “thích hợp” sau khi Triều Tiên vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của LHQ.

Chưa rõ Trung Quốc có ủng hộ lần trừng phạt này hay không. Ngày 9-9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dù lên án Triều Tiên nhưng không cho biết mình có ủng hộ trừng phạt thêm Triều Tiên hay không.

Nếu thêm lần trừng phạt này nữa thì Triều Tiên đã bị LHQ trừng phạt tổng cộng sáu lần kể từ sau khi thử hạt nhân lần thứ nhất năm 2006.

Triều Tiên sau khi thử hạt nhân lần thứ tư đã hứng một đợt trừng phạt khắt khe nhất trước nay của HĐBA LHQ. Tuy nhiên sau lệnh trừng phạt này, Triều Tiên vẫn thử thêm 21 tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm