Triều Tiên huy động toàn dân góp nồi, chảo... cho công trình trăm triệu USD

Báo Daily NK dẫn nguồn tin bên ở tỉnh Pyongan Nam, Triều Tiên ngày 28-6 cho biết người dân được chỉ thị phải nỗ lực hết sức để đóng góp cho đại lộ Rạng Đông - con đường đang được xây ở Bình Nhưỡng, được thiết kế riêng cho các nhà khoa học Triều Tiên.

Chính phủ nước này đã ban hành nhiều chỉ thị khác nhau liên tiếp, trong đó có chỉ thị yêu cầu các hộ gia đình Triều Tiên đóng góp vật dụng gia đình, từ xà phòng đến nồi, chảo để đóng góp cho dự án “đại lộ Rạng Đông” đang xây dựng trị giá hàng trăm triệu USD.

Kim Jong-un đứng ở Đại lộ Rạng Đông

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đứng ở đại lộ Rạng Đông trị giá hàng trăm triệu USD. (Nguồn: UPI)

Không rõ tổng chi phí xây dựng đại lộ Rạng Đông - hay còn gọi là Ryomyong - ở mức bao nhiêu nhưng giai đoạn một xây dựng nó đã được hoàn thành hồi năm 2015 với chi phí lên đến 88,4 triệu USD.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 28-6 đưa tin các đại biểu Quốc hội đã đi thực địa công trình đại lộ Rạng Đông, "chứng kiến tận mắt hình dáng của một con đường mới và hiện đại". KCNA ca ngợi họ vì đã đóng góp vật chất cho công trình.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, con đường kể trên sẽ đưa Bình Nhưỡng trở thành "một TP thậm chí còn tráng lệ, nguy nga hơn xưa".

Tuy nhiên, theo hãng tin UPI (Mỹ), dự án trên đang thiếu tiền. Vì thế chính quyền đã liên tục ban hành các chỉ thị liên quan đến dự án đại lộ Rạng Đông, trong đó bao gồm cả chỉ thị yêu cầu người dân phải đóng góp các vật dụng gia đình cho dự án từ nồi, chảo, xô, chậu, cuốc, đinh ốc đến bao tay, xà phòng hoặc các vật dụng vệ sinh khác.

Các trường học, nhà máy, công ty, công sở thì được giao nhiệm vụ khi tan học, tan làm phải đi nhặt phế liệu xung quanh nơi hoạt động của mình. Các nhân viên chính phủ cũng được giao nhiệm vụ đi gõ cửa từng nhà để thu xô, chậu...

Tuy nhiên, nguồn tin trên cho hay chỉ thị bắt buộc người dân đóng góp những vật dụng đó đang vấp phải sự chỉ trích từ người dân Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm