Triều Tiên huy động tên lửa cho “Ngày chiến thắng”

Hình ảnh thu được qua vệ tinh cho thấy Triều Tiên huy động khoảng 10.000 binh lính tham gia diễn tập ở sân bay Mirim, gần thủ đô Bình Nhưỡng, hoạt động được cho là chuẩn bị cho lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 27-7.
Nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa tầm ngắn Scud, tầm trung Nodong và tầm xa Musudan đều đã được đặt trên các bệ phóng di động. “Nhiều khả năng tên lửa tầm xa KN-08 cũng sẽ xuất hiện trong phần cuối lễ duyệt binh” – nguồn tin nói.

Triều Tiên huy động tên lửa cho “Ngày chiến thắng” ảnh 1

Quan chức quân sự Hàn Quốc đang tập trung theo dõi xem Bình Nhưỡng có phô trương thêm những loại tên lửa mới hay không. Ảnh: PRESS TV

Hiện quan chức quân sự Hàn Quốc đang tập trung theo dõi xem Bình Nhưỡng có phô trương thêm những loại tên lửa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong buổi lễ này hay không.
Triều Tiên xem ngày 27-7 là “Ngày chiến thắng trong cuộc chiến tranh Giải phóng Tổ quốc” để tưởng nhớ công lao của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây cũng là một trong 10 kỳ nghỉ lễ lớn nhất ở Triều Tiên. Trước đây, hồi tháng 2, Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên công bố kế hoạch tổ chức duyệt binh, diễu hành và bắn pháo hoa chào mừng sự kiện này. 

Trong một diễn biến khác, Bình Nhưỡng tối 11-7 đã gửi một thông điệp qua làng đình chiến Bàn Môn Điếm khẳng định đồng ý với ý kiến của Seoul rằng hiện tại, hai bên nên tập chung để bàn thảo về khu công nghiệp Kaesong. Điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên hủy các đề xuất hội đàm trước đó, bao gồm nội dung nối lại các tour du lịch xuyên biên giới đến khu nghỉ dưỡng núi Kumgang (Kim Cương) vào ngày 17-7 và đoàn tụ các gia đình ly tán do chiến tranh vào ngày 19-7.
Hôm nay, hơn 170 giám đốc nhà máy Hàn Quốc vượt qua biên giới vào Triều Tiên để đưa hàng hóa và nguyên vật liệu về nhà.

Triều Tiên huy động tên lửa cho “Ngày chiến thắng” ảnh 2

Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên công bố kế hoạch tổ chức duyệt binh, diễu hành và bắn pháo hoa chào mừng từ tháng 2. Ảnh: AP
Theo H.Bình (Theo Yonhap)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm