Triều Tiên hủy chuyến đi tiền trạm tới Hàn Quốc

"Vào khoảng 11 giờ 20 phút, chúng tôi đã gửi tài liệu cho Triều Tiên thông qua kênh liên lạc Panmunjom yêu cầu giải thích về việc Triều Tiên huỷ chuyến đi của đội tiền trạm”, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon cho biết.

Vào tối ngày 19-1, Triều Tiên đã thông báo với Hàn Quốc rằng nước này sẽ hoãn chuyến đi của đội tiền trạm, vốn dự kiến sẽ đến Hàn Quốc vào sáng ngày 20-1 để kiểm tra các địa điểm biểu diễn.

Chuyến đi hai ngày này đã được sắp xếp sau khi Bình Nhưỡng thông báo sẽ phái một nhóm với người đứng đầu là cô Hyon Song Wol, trưởng nhóm nhạc Moranbong. Đây là nhóm nhạc nữ được thành lập theo chỉ đạo của chủ tịch Kim Jong Un, có phong cách âm nhạc và thời trang theo hơi hướng phương Tây.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myong-gyon trong cuộc họp báo vào ngày 20-1. Ảnh: YONHAP

Trong cuộc hội đàm với Hàn Quốc vào ngày 15-1, Triều Tiên đã đồng ý cử dàn nhạc gồm 140 thành viên tới Hàn Quốc. Dàn nhạc này sẽ tham dự các buổi hòa nhạc tại Seoul và Gangnueng trong Thế vận hội mùa đông sắp tới.

Ông Cho nói thêm: "Vì chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đón đội tiền trạm của Triều Tiên, do đó hai nước có thể thương lượng lại lịch trình và tổ chức các chuyến thăm nếu cần thiết”.

Theo ông Cho, Hàn Quốc cũng đã nhắc lại ý định cử đội tiền trạm tới Triều Tiên vào tuần tới để chuẩn bị cho các sự kiện và tập luyện chung tại khu trượt tuyết Masikryong và núi Kumgang trước thềm Thế vận hội. Hàn Quốc cũng dự định sẽ phải một nhóm gồm 12 người đến Triều Tiên vào ngày 23-1 tới để chuẩn bị cho các hoạt động chung.

Trong bối cảnh chỉ còn ba tuần nữa là Thế vận hội diễn ra, quyết định hủy đột ngột của Triều Tiên vào ngày 19-1 đã gây lo ngại đến nỗ lực của Hàn Quốc trong việc biến Olympics thành một sự kiện hòa bình.

Nhiều cuộc đối thoại liên Triều đã diễn ra sau khi ông Kim Jong-un gợi mở thêm về khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong bài phát biểu đầu năm mới.

Nếu Triều Tiên tham gia biểu diễn nghệ thuật tại thế vận hội ở PyeongChang thì đây sẽ là màn trình diễn đầu tiên của nước này tại Hàn Quốc kể từ năm 2002. Khi đó Bình Nhưỡng đã gửi một phái đoàn gồm 30 ca sĩ và vũ công đến Hàn Quốc tham sự một sự kiện chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm