Triều Tiên hủy bỏ mọi thỏa thuận hợp tác kinh tế liên Triều

“Chúng tôi sẽ thanh lý hoàn toàn tất cả tài sản của các công ty Hàn Quốc và tổ chức có liên quan bị bỏ lại. Từ nay về sau, chúng tôi sẽ hủy bỏ tất cả thỏa thuận đã được hai bên Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua nằm trong các chương trình hợp tác và giao lưu kinh tế”, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA dẫn thông báo từ Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho biết.

Các hoạt động hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc gồm có khu du lịch núi Kumgang và khu công nghiệp chung Kaesong. Tài sản của Hàn Quốc chủ yếu nằm trong Kaesong.

Nhân viên an ninh điều phối phương tiện chở công nhân Hàn Quốc trên đường dẫn vào khu công nghiệp chung Kaesong ở thành phố Paju, Hàn Quốc, ngày 11-2. (Ảnh: Reuters)

Theo Korea Herald, động thái trên của Triều Tiên là nhằm đáp trả việc Hàn Quốc đơn phương trừng phạt Bình Nhưỡng do nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 6-1 và phóng tên lửa hôm 7-2.

Hàn Quốc tháng trước dừng hoạt động của các nhà máy tại khu công nghiệp Kaesong và khu du lịch Kumgang để trừng phạt Triều Tiên vì phóng tên lửa tầm xa ngày 7-2 và thử hạt nhân hồi tháng 1. Bình Nhưỡng sau đó trục xuất công dân Hàn Quốc khỏi Kaesong để đáp trả.

Hàn Quốc có 120 công ty hoạt động tại Kaesong, hầu hết là công ty vừa và nhỏ. Các công ty này đem lại việc làm cho gần 53.000 công nhân Triều Tiên, theo Korea Herald.

Triều Tiên từng đóng băng và thanh lý tài sản của Hàn Quốc tại núi Kumgang năm 2008 sau khi Seoul tạm dừng các chuyến du lịch đến đây, liên quan đến vụ một du khách Hàn Quốc bị bắn chết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm