Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc hội đàm quân sự

Theo Straits Times, ông Kim đã đề xuất đối thoại quan sự trong một bài phát biểu trong buổi bế mạc kỳ đại hội đảng Lao động của Triều Tiên sau 36 năm.

Trong lá thư ngỏ công bố hôm 20-5, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên hối thúc thực hiện các biện pháp cần thiết để khắc phục "tình trạng tồi tệ" hiện nay trong mối quan hệ liên Triều.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại Nhà máy Tonghungsan của nước này. Ảnh: Reuters

"Hàn Quốc cần tích cực hưởng ứng đề xuất về tổ chức đàm phán quân sự của chúng tôi", bức thư ngỏ viết và trong thư còn nhấn mạnh rằng hòa bình không thể đạt được bằng cách "chĩa súng".

"Chúng tôi đang đề xuất nêu lên mọi vấn đề về lợi ích lên bàn đàm phán để có thể cởi mở thảo luận và giải quyết chúng" - thư ngỏ viết.

Trong thư, Triều Tiên cũng yêu cầu Seoul chấm dứt mọi "hành động thù địch" như khởi động dàn loa phóng thanh tuyên truyền và ngăn chặn các nhà hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên dọc biên giới.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc trước đó đã bác bỏ đề nghị đàm phán của Triều Tiên với lý do "Bình Nhưỡng không chân thành". Seoul đưa ra điều kiện chỉ xem xét chuyện ngồi vào bàn đàm phán nếu Bình Nhưỡng  từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. 

Quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên ngày càng xấu đi sau các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa, thử bom hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm