Triều Tiên: Hòa bình cho bán đảo Triều Tiên tùy thuộc Mỹ và Hàn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 27-9, phát biểu trong ngày họp thứ sáu và cuối cùng của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Triều Tiên tại LHQ - ông Kim Song đề nghị Mỹ nên từ bỏ “chính sách thù địch” nhắm vào Bình Nhưỡng cả về lời nói và hành động. Nếu Mỹ làm được như vậy, Triều Tiên sẵn sàng đáp lại thiện chí ngay lập tức, trang tin UN News của LHQ dẫn lời ông Kim Song.

Triều Tiên phóng vật thể chưa xác định từ đất liền ra vùng biển phía đông
vào sáng 28-9. Ảnh: AP

“Người Mỹ thực sự mong muốn hòa bình và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên thì phải ngừng vĩnh viễn các cuộc tập trận chung, ngừng triển khai vũ khí chiến lược lên bán đảo. Tôi tin rằng lúc đó sẽ có những triển vọng cho mối quan hệ Mỹ - Triều và liên Triều” - ông Kim Song phát biểu.

Ông Kim Song cũng bảo vệ các vụ thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên. Ông Kim Song nhấn mạnh rằng các vụ thử diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc cũng đang phát triển các loại vũ khí hiện đại và Mỹ - Hàn đang có nhiều “hành động thù địch”, trong đó có tổ chức các cuộc tập trận chung.

Chỉ vài giờ sau phát biểu của ông Kim Song, ngày 28-9, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo đã phát hiện Triều Tiên phóng vật thể chưa xác định từ đất liền ra vùng biển phía đông vào sáng cùng ngày. Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích vụ phóng để biết thêm thông tin, theo hãng thông tấn Yonhap. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật cho biết dường như đây là một tên lửa đạn đạo nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

JCS cho biết quân đội Hàn Quốc đang theo dõi sát sao mọi diễn biến và duy trì tình trạng sẵn sàng cho bất kỳ vụ phóng nào thêm. Nếu được xác định là tên lửa đạn đạo, vụ phóng ngày 28-9 sẽ đánh dấu lần thứ ba Triều Tiên thử nghiệm loại vũ khí này trong năm nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm