Triều Tiên gửi thông điệp ‘mật’ đến Mỹ

Hai đặc phái viên này là Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon sẽ lưu lại Mỹ ba ngày. Hai ông sẽ gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert R. McMaster và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ông Chung cũng cho biết ông sẽ chuyển một thông điệp riêng của Triều Tiên đến Mỹ.

Từ trái sang: Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon và Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong sẽ có chuyến công du đến Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga để thông tin về các kết quả đối thoại với Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Báo cáo với Tổng thống Moon Jae-in sau khi trở về nước từ Triều Tiên, ông Chung Eui-yong cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ mong muốn từ bỏ theo đuổi hạt nhân nhưng đổi lại phải được đảm bảo an ninh. Ông Kim Jong-un cũng cho biết sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với Mỹ, sẽ chấm dứt mọi hành động khiêu khích, bao gồm thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian đối thoại diễn ra. Về quan hệ liên Triều, hai miền Triều Tiên đã đồng ý sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng tới.

Cả Mỹ và Triều Tiên đều cho biết sẵn sàng đối thoại nhưng hiện Mỹ vẫn chưa chắc chắn về ý định thật sự của Triều Tiên. Sau chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc đến Triều Tiên và được ông Kim Jong-un tiếp đón trọng thị, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận định Triều Tiên “chân thành” về chuyện đối thoại với Mỹ.

Sau Mỹ, hai đặc phái viên Chung Eui-yong và Suh Hoon sẽ tiếp tục sang Trung Quốc, Nhật Bản và Nga để thông báo về kết quả chuyến thăm Triều Tiên của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm