Triều Tiên “duyệt kế hoạch tấn công”, Mỹ điều tên lửa đánh chặn

Trong thông cáo do hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 3-4, bộ tham mưu của quân đội Triều Tiên (KPA) đe dọa sẽ tiến hành “hàng loạt biện pháp quân sự mạnh mẽ, thực chất nhằm vào Mỹ”.  
"Chúng tôi chính thức thông báo cho Nhà Trắng và Lầu Năm Góc rằng chính sách thù địch cùng mối đe dọa hạt nhân mà Mỹ nhắm vào Triều Tiên sẽ bị đập tan bởi ý chí mạnh mẽ của quân dân Triều Tiên cùng các phương tiện hạt nhân tối tân nhỏ hơn, nhẹ hơn" – một người phát ngôn của KPA nói.

Triều Tiên “duyệt kế hoạch tấn công”, Mỹ điều tên lửa đánh chặn ảnh 1

Binh sĩ Triều Tiên diễu hành tại Bình Nhưỡng hôm 3-4. Ảnh: Reuters
 
Tháng trước, Triều Tiên đã dọa tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Mỹ, và tuần trước KPA ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược sẵn sàng nhằm vào lãnh thổ cũng như các căn cứ của Mỹ tại đảo Guam và Hawaii.
Lời đe dọa mới nhất của Triều Tiên bị Nhà Trắng gọi là "vô ích và không có tính xây dựng". Bà Caitlin Hayden, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia của Nhà Trắng, nói: "Lại thêm một tuyên bố khiêu khích. Điều này chỉ khiến Triều Tiên càng bị cô lập hơn nữa với cộng đồng quốc tế và làm hại mục tiêu phát triển kinh tế của chính nước này".
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 3-4 thông báo sẽ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Guam trong vài tuần tới để bảo vệ hòn đảo. “Một số hành động của Triều Tiên trong vài tuần qua đặt ra nguy cơ có thật và rõ ràng. Họ có tiềm lực hạt nhân. Họ có tên lửa có thể mang dầu đạn hạt nhân. Chúng tôi xem đây là những đe dọa nghiêm trọng” - ông Hagel phát biểu tại Đại học Quốc phòng ở Washington.

Triều Tiên “duyệt kế hoạch tấn công”, Mỹ điều tên lửa đánh chặn ảnh 2

Mỹ tuyên bố sẽ sớm điều hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Guam. Ảnh: Herald Sun
 
Theo Reuters, hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp.
Cùng ngày 3-4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Khôi đã gặp gỡ đại sứ các nước Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc tại Bắc Kinh để bày tỏ lo ngại về bán đảo Triều Tiên. Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc ngày càng lo ngại tình hình sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát.
Theo Hải Ngọc (NLĐO / Yonhap, Reuters, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm