Triều Tiên đòi dẫn độ kẻ âm mưu ám sát Kim Jong-un

Bình Nhưỡng cho hay nước này sẽ dẫn độ bất cứ ai liên quan đến “âm mưu của CIA nhằm ám sát lãnh đạo Kim Jung-un bằng một loại vũ khí sinh hóa” về nước.

Ông Han Song-ryol, Thứ trướng Ngoại giao Triều Tiên, hôm qua đã triệu tập một cuộc họp giữa các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng, để truyền đạt các cáo buộc trên. Theo ông Han, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ và Hàn Quốc đã hối lộ và ép buộc một người đàn ông Triều Tiên tham gia vào âm mưu ám sát và nó đã kịp thời được Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên chặn đứng.

Thứ trướng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol. Ảnh: AP.

“Theo luật pháp của chúng tôi, Văn phòng Công tố Trung ương của Triều Tiên sẽ sử dụng tất cả các phương pháp để yêu cầu bàn giao những tội phạm có liên quan, nhằm trừng phạt những kẻ tổ chức, những kẻ chủ mưu và những kẻ theo chủ nghĩa khủng bố khủng khiếp do chính phủ bảo trợ này” – ông Han nói.

Ngoài ra, Triều Tiên còn tuyên bố nghi phạm chính trong “âm mưu ám sát” này là một người đàn ông họ “Kim”. Nước này khẳng định đó là một công dân Bình Nhưỡng từng làm việc một thời gian ở vùng Viễn Đông Nga.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng cho biết người đàn ông này làm trong ngành công nghiệp gỗ ở Khabarovsk, một trong những khu vực chính mà người Triều Tiên có thể làm việc khi ra nước ngoài.

Bình Nhưỡng còn khẳng định có một điệp viên của Hàn Quốc tên là Jo Ki-chol và một “điệp viên bí mật” khác tên Xu Guanghai đã gặp người họ Kim ở Dandong, khu vực biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Hai người này được cho là đã đưa cho Kim các thiết bị liên lạc và tiền mặt. Triều Tiên cũng nói rằng “một người đàn ông họ Han” đã dạy cho Kim cách lôi kéo đồng bọn.

Bình Nhưỡng gọi âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un là một hành vi “phát động chiến tranh”.  Ảnh: REUTERS.

“Những kẻ khủng bố đã hoạch định và lên kế hoạch chi tiết cho việc sử dụng các chất sinh hóa, bao gồm chất phóng xạ và chất độc hại, để dùng làm phương tiện ám sát”, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố. “Những chất độc sinh hóa này do CIA cung cấp, trong khi Cơ quan Tình báo Hàn Quốc sẽ tài trợ các nguồn lực cần thiết để thực hiện ám sát lãnh đạo của chúng tôi”.

Phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc hôm qua cũng phát hành một tuyên bố gọi âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un là một cuộc “phát động chiến tranh”. Tuyên bố nhấn mạnh mục đích của âm mưu này là làm tổn thương đến “trụ cột tinh thần mà tất cả người dân Triều Tiên hoàn toàn tin tưởng” và muốn gây nên “nhật thực cho mặt trời vĩnh cửu” của Triều Tiên.

Các phương tiện truyền thông của Triều Tiên bắt đầu đưa tin về “vụ ám sát” này hồi tuần trước, trong khi Bộ An ninh Quốc gia của nước này tuyên bố sẽ “tìm ra” bất cứ ai tham gia vào âm mưu bị cáo buộc là “chủ nghĩa khủng bố do chính phủ tài trợ” này. Phái đoàn Triều Tiên cũng khẳng định Bộ An ninh Quốc gia của nước này sẽ mở một “cuộc tấn công chống khủng bố kiểu Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo và phá tan các âm mưu của Mỹ và Hàn Quốc”.

CIA và Nhà Trắng hiện từ chối bình luận về các tuyên bố này. Cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định các cáo buộc là “vô căn cứ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm