Triều Tiên dọa trừng phạt Israel “gấp ngàn lần“

Triều Tiên hôm qua cáo buộc Israel là “nước duy nhất sở hữu bất hợp pháp” vũ khí hạt nhân và đe doạ nước này sẽ phải đối mặt với “hình phạt gấp ngàn lần”, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel gọi sự lãnh đạo Kim Jong-un của Bình Nhưỡng là “điên rồ và cực đoan”.

Trước đó trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức Walla hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã gọi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một “kẻ điên rồ”, đã lãnh đạo một “nhóm điên cuồng và cực đoan”, nhằm “phá hoại sự ổn định toàn cầu”. Bình Nhưỡng “dường như đã vượt qua lằn ranh đỏ với các cuộc thử nghiệm hạt nhân gần đây” – tờ Times of Israel dẫn lời ông Lieberman nói.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: REUTERS.

Đáp lại, Bình Nhưỡng hôm qua tuyên bố sẽ “trừng phạt gấp ngàn lần đối với bất cứ ai dám xúc phạm đến phẩm giá của lãnh đạo tối cao”, đồng thời gọi những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Israel là những lời phỉ báng xấu xa nhằm bôi nhọ Bình Nhưỡng và che giấu các tội ác của chính mình.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố khác với một đất nước Israel đã “khuất phục hòa bình”, Bình Nhưỡng sẽ có đầy đủ cách để ngăn chặn “sự xâm lược của Mỹ”.

“Israel chỉ là nước sở hữu bất hợp pháp vũ khí hạt nhân ở Trung Đông dưới sự bảo trợ của Mỹ. Tuy nhiên, Israel đã lên tiếng về việc ngăn chặn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vu khống chúng tôi, bất cứ khi có cơ hội” – hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết. “Việc tiếp cận vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chỉ là thực thi quyền tự vệ chính đáng, nhằm đối phó với những động thái khiêu khích và gây hấn của Mỹ. Lực lượng hạt nhân của Triều Tiên là thanh kiếm công lý quý giá để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực” 

Bình Nhưỡng cũng tiếp tục cáo buộc Israel là “thủ phạm của các tội ác chống lại nhân loại", là “kẻ xâm lược” muốn thống trị khu vực Trung Đông và đàn áp người Palestine.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã đến vùng biển Nhật Bản cuối tuần rồi. Ảnh: REUTERS.

Những lời phát biểu của ông Avigdor Lieberman cũng bị chính các quan chức tại quê nhà chỉ trích là sẽ gây thêm nhiều kẻ thù cho Israel. “Bộ trưởng nói về Triều Tiên như vậy là vô trách nhiệm” – tờ Times of Israel dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon nhận xét. “Không có thủ tướng nào có thể kiềm chế một bộ trưởng phát biểu thiếu suy nghĩ như thế”.

Theo hãng tin RT, mặc dù Israel chưa bao giờ thừa nhận hay phủ nhận việc đang sở hữu vũ khí hạt nhân, nhiều người vẫn tin rằng nước này đang sở hữu hàng chục đầu đạn hạt nhân và luôn mập mờ khẳng định sẽ không phải là nước triển khai hạt nhân đầu tiên tại khu vực Trung Đông.

Căn thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại tiếp tục tăng cao sau khi Triều Tiên hôm 29-4 phóng một tên lửa đạn đạo thất bại. Vụ phóng tên lửa này diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa khởi động các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc khi nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến vùng biển Nhật Bản hồi cuối tuần rồi. Nhiều chuyên gia cũng nghi ngờ khả năng Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần thứ sáu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi mít tinh tại bang Pennsylvania hôm 30-4 đã tuyên bố mọi biện pháp đối phó với Triều Tiên sẽ được đem ra bàn bạc, đồng thời khẳng định nước này sẽ “không hài lòng” nếu như Triều Tiên vẫn tiếp tục thử nghiệm hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm