Triều Tiên đề nghị được hỗ trợ vaccine COVID-19

Triều Tiên đề nghị Liên minh Vaccine và Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI) - tổ chức quốc tế được lập với nhiệm vụ hỗ trợ và phân phối vaccine ngừa COVID-19 đến tay các quốc gia có thu nhập thấp – cung cấp vaccine cho mình, tờ The Independent đưa tin ngày 4-1. Triều Tiên chưa thông báo ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào.

Hiện GAVI vẫn chưa đưa ra bình luận nào về đề nghị của phía Triều Tiên. Tuy nhiên phát ngôn viên của GAVI cho biết liên minh này đang tiến hành đánh giá các nhu cầu của từng quốc gia và dự kiến sẽ đưa ra bản cập nhật vào đầu năm nay.

GAVI dự kiến sẽ cung cấp 1,3 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2021 cho 20% dân số ở 92 quốc gia nghèo, chủ yếu ở các nước châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Theo tờ Wall Street Journal, trong những tuần vừa qua, Triều Tiên đã liên hệ với một số đại sứ quán châu Âu để dò hỏi về cách tiếp cận được nguồn cung cấp vaccine ngừa COVID-19.

Triều Tiên cũng đã mua vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga và thiết bị chẩn đoán của Trung Quốc, bao gồm cả máy đo nhiệt độ.

Tính đến ngày 17-12-2020, Triều Tiên đã xét nghiệm gần 12.000 người và cách ly hàng chục nghìn người, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Vào tháng 3-2020, tờ South China Morning Post đưa tin có gần 200 binh lính của Triều Tiên đã chết vì COVID-19. Tuy nhiên giới lãnh đạo nước này khẳng định rằng Triều Tiên không có ca nhiễm và tử vong.

So với các nước khác, Triều Tiên dễ bị ảnh hưởng và chịu thiệt hại nhiều hơn trong các cuộc khủng hoảng y tế. Lý do các lệnh trừng phạt quốc tế ngăn Triều Tiên nhập khẩu máy tính và các mặt hàng hàng hóa làm từ kim loại, trong đó có thiết bị y tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm