Triều Tiên đe dọa tấn công bất ngờ hải quân Hàn Quốc

Đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCNA đã phát lại thông báo của một tướng lĩnh nước này, cho biết: “Kể từ nay, sẽ có những đợt tấn công không báo trước nhắm vào các tàu hải quân của chính quyền bù nhìn (Hàn Quốc – ND), nếu như những tàu này vi phạm đường biên giới trên biển tại vùng biển phía Tây”.

Đường biên giới trên biển của Triều Tiên và Hàn Quốc hiện vẫn còn nhiều tranh cãi. Phía Triều Tiên luôn phủ nhận tính hợp pháp của “Đường Giới hạn Phía Bắc” mà Mỹ và Liên Hiệp Quốc vẽ nên sau chiến tranh liên Triều năm 1950-1953.

Lời đe dọa của Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào mùa cao điểmđánh bắt cua biển hàng năm tại bờ biển phía Tây bán đảo. Theo hãng tin Reuters, mùa đánh bắt hải sản sẽ kéo dài đến hết tháng sáu. Cũng tại vùng biển này, vào những năm 1999 và 2002, hải quân hai miền Triều Tiên đã từng giao tranh đẫm máu.

Năm 2010, một tàu chiến của Hàn Quốc chìm do trúng thủy lôi tại vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên (Nguồn: CNN)

Hồi tháng 3-2010, một tàu hải quân của Hàn Quốc đã trúng thủy lôi cũng tại bờ biển phía Tây bán đảo, làm 46 người thủy thủ thiệt mạng. Chính quyền Seoul đã quy trách nhiệm vụ việc cho miền Bắc. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng phủ nhận mọi cáo buộc. Các điều tra độc lập sau đó mở ra giả thuyết tàu Hàn Quốc bị đánh chìm bởi thủy lôi còn sót lại trong các cuộc giao tranh trước đó.

Trả lời Reuters, một quan chức trong Văn phòng Ban Tham mưu Liên quân Mỹ - Hàn đã nhận xét lời đe dọa từ Triều Tiên là “điên rồ”. Ông cũng khẳng định hải quân Hàn Quốc chưa hề băng qua đường biên giới trên biển kể từ sau chiến tranh đến nay.
Còn theo KCNA, trong tuần qua, chỉ huy quân sự Bình Nhưỡng giám sát hoạt động tại vùng biển phía Tây ngày nào cũng ghi nhận hải quân Hàn Quốc vi phạm lãnh hải Triều Tiên. KCNA cáo buộc đây là hành vi hung hăng quân sự của Hàn Quốc.
KCNA cho biết, hải quân Hàn Quốc xâm nhập lãnh hải Triều Tiên dưới vỏ bọc tuần tra giám sát các tàu cá nước ngoài tại khu vực. Được biết, hải quân Hàn Quốc cũng thường xuyên cho tàu tuần tra vùng biển phía Tây tòan bộ bán đảo Triều Tiên để chặn các tàu đánh cá bất hợp pháp từ Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm