Triều Tiên đe dọa Mỹ ngay tại LHQ

Trong phiên họp Đại Hội đồng (ĐHĐ) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 23-9 tại New York (Mỹ), Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đã lớn tiếng lên án việc Mỹ cho các máy bay ném bom siêu thanh B-1B bay trên bầu trời Hàn Quốc hồi đầu tuần, đồng thời tuyên bố Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân.

“Bán đảo Triều Tiên đã trở thành điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới, có thể châm ngòi thành một cuộc chiến tranh hạt nhân” - theo Bộ trưởng Ri Yong-ho.

Theo Bộ trưởng Ri Yong-ho, các máy bay ném bom B-1B của Mỹ bay lượn trên bầu trời Hàn Quốc hồi đầu tuần đã xâm phạm đường phân định ranh giới hai miền Triều Tiên. Trước đó quân đội Mỹ cho biết ít nhất một trong hai máy bay ném bom B-1B đã tiếp cận biên giới với Triều Tiên.

Mỹ cho máy bay ném bom siêu thanh B-1B phô diễn trên bầu trời Hàn Quốc hai tuần sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ năm và với cường độ mạnh nhất trước nay.

Bộ trưởng Ri Yong-ho lên án Mỹ và chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên, đồng thời đe dọa “Mỹ sẽ hứng chịu hậu quả cực kỳ nghiêm trọng ngoài sức tưởng tượng.”

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đe dọa Mỹ ngay trước Đại Hội đồng LHQ ngày 23-9.
Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho đe dọa Mỹ ngay trước ĐHĐ LHQ ngày 23-9. Ảnh: AP

Trước ĐHĐ LHQ, ông Ro Yong-ho cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ không từ bỏ hạt nhân.

“Triều Tiên sẽ tiếp tục có hành động phát triển lực lượng vũ trang hạt nhân quốc gia cả về số lượng và chất lượng nhằm bảo vệ lòng tự trọng và quyền tồn tại của Triều Tiên, cũng như bảo vệ hòa bình thật sự trước các đe dọa chiến tranh hạt nhân ngày càng tăng của Mỹ”.

“Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác là phải theo đuổi hạt nhân sau khi đã làm hết cách có thể để bảo vệ an ninh quốc gia từ các đe dọa hạt nhân không dứt từ Mỹ.” Bộ trưởng Ri Yong Ho chỉ trích các nghị quyết của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên là không công bằng.

Vụ thử hạt nhân mới nhất và các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên gây lo ngại Triều Tiên đã bước gần đến khả năng sản xuất và đặt được đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo.

Gặp gỡ các ngoại trưởng ASEAN trong ngày 23-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng tất cả các nước đều có trách nhiệm phải tuân thủ và thực hiện các nghị quyết của LHQ, đảm bảo Triều Tiên phải trả giá vì các hành động nguy hiểm của mình.

Ngoại trưởng Kerry khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ công dân Mỹ trước các đe dọa của Triều Tiên và tôn trọng các cam kết an ninh với các đồng minh.

Hai ngày trước đó, đại diện ba nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc đã gặp nhau bên lề kỳ họp ĐHĐ LHQ bàn cách làm sau buộc Triều Tiên tuân thủ nghị quyết của LHQ vốn cấm Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa.

Ba nước thống nhất sẽ hợp tác trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an LHQ để siết chặt trừng phạt Triều Tiên, cũng như có các biện pháp riêng ngăn cản dòng tiền chạy về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm