Triều Tiên đào đường hầm mới để thử hạt nhân?

Bản báo cáo từ trang tin theo dõi Triều Tiên 38 North - thuộc ĐH John Hopkins cho thấy Triều Tiên vẫn đang xây dựng cơ sở hạt nhân mới. Hình ảnh vệ tinh ghi nhận công trình trên đã bắt đầu từ tháng 4 tại tỉnh Punggye-ri, miền duyên hải phía đông. Đây cũng là nơi nước này từng ba lần thử nghiệm hạt nhân.

Triều Tiên đào đường hầm mới để thử hạt nhân? ảnh 1
 Khu hầm hạt nhân tại khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên được vệ tinh ba chiều chụp lại. Ảnh: AFP

Nhiều khả năng Triều Tiên vẫn giữ hoạt động ngầm từ lâu, một là họ có thể đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc động thổ để xây hầm. “Mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy có vụ thử hạt nhân mới nhưng việc cho xây đường hầm mới này dấy lên khả năng sắp tới Triều Tiên tiến hành vụ thử mới ở Punggye-ri” - báo cáo viết.

Hôm 30-10, hãng Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ phía Seoul đưa tin họ phát hiện một lượng lớn công nhân và phương tiện xây dựng được chuyên chở đến địa điểm xây hầm.

 Vệ tinh chụp được Viện Nghiên cứu hạt nhân Yongbyon ở Triều Tiên. Ảnh: AFP

Nguồn tin còn tiết lộ Bình Nhưỡng rục rịch thử khai hỏa hạt nhân ở vài địa điểm. Nhưng theo Reuters, đến nay chưa ghi nhận được dấu hiệu nào như nguồn tin nói.

Liên Hiệp Quốc từng cấm vận Triều Tiên vì nước này dùng cơ sở hạt nhân dân sự để đẩy mạnh hạt nhân quân sự. Phía Bình Nhưỡng từng tuyên bố kiên quyết tiếp tục các vụ thử hạt nhân và phóng thử tên lửa, cũng như thử đưa vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ rằng đây là các vụ thử tên lửa tầm xa. Phía Triều Tiên luôn nhấn mạnh các vụ thử tên lửa nhằm phục vụ chương trình hàng không vũ trụ nước này.

Đầu tháng qua, Mỹ-Hàn từng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động “thù địch” liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi, đặc biệt khi Bình Nhưỡng tăng cường hoạt động các cơ sở hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm