Triều Tiên đánh đổi hội nghị thượng đỉnh liên Triều bằng kinh tế

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết hồi ký của cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak (nhiệm kỳ 2008-2013) đã nêu như trên.

Theo hồi ký, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tháng 8-2009. Lúc đó Triều Tiên đề nghị Hàn Quốc cung cấp 100.000 tấn bắp, 400.000 tấn gạo, 300.000 tấn phân bón, nhựa đường trị giá 100 triệu USD và 10 tỉ USD để lập ngân hàng phát triển quốc gia. Hàn Quốc đã trả lời không thể viện trợ kinh tế để đổi lấy hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Vào tháng 7-2010, tức bốn tháng sau khi tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm, một cán bộ cao cấp của Cục Tình báo quốc gia (Hàn Quốc) đã đến Bình Nhưỡng đề nghị CHDCND Triều Tiên xin lỗi và có biện pháp tránh xảy ra sự cố như thế trước khi tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Lúc đó Triều Tiên cũng yêu cầu viện trợ 500.000 tấn gạo thì mới bày tỏ hối tiếc nhưng không chấp nhận đã tấn công tàu Cheonan.

Hồi ký của cựu Tổng thống Lee Myung-bak với tựa đề Thời gian làm tổng thống dày 800 trang sẽ xuất bản ngày 2-2 tới. Hồi ký còn bàn đến nhiều vấn đề khác như chính sách tăng trưởng xanh, ngoại giao tài nguyên thiên nhiên, dự án quy hoạch bốn con sông...

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm