Triều Tiên đang ‘vừa thách-vừa thử’ ông Trump?

Sáng sớm 16-4, Triều Tiên bất ngờ phóng một tên lửa để kỷ niệm ngày lễ lớn của quốc gia. Vụ phóng tuy thất bại nhưng bản chất vẫn nhằm biểu dương sức mạnh. Thế nhưng đáp lại, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra im lặng bất thường trước động thái này.

Triều Tiên khiêu khích

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM) cho biết Triều Tiên vào sáng 16-4 đã phóng một tên lửa từ khu vực gần cảng Sinpo ở bờ biển phía đông nước này. Tuy nhiên, tên lửa đã nổ tung trên trời chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng. Vụ phóng thất bại này được tiến hành chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn để kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Các quan chức Mỹ sáng nay cho biết dựa trên các báo cáo thì loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng thất bại có thể là một loại tên lửa mới chứ không phải là tên lửa đạn đạo liên lục địa đủ khả năng vươn đến Mỹ. Vụ việc xảy ra giữa bối cảnh căng thẳng Bình Nhưỡng - Washington đang leo thang, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa giải pháp quân sự nhắm vào chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và điều đội tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực. Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa này và cho rằng đây là hành động “đe dọa toàn thế giới”.

Chiều cùng ngày, trong bài phát biểu với quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong chuyến viếng thăm Seoul, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chỉ trích động thái này của Triều Tiên. “Hành động khiêu khích sáng nay từ Triều Tiên là lời cảnh báo mới nhất về những hiểm nguy mà mỗi người các bạn phải đối mặt mỗi ngày để bảo vệ sự tự do cho nhân dân Hàn Quốc và bảo vệ nước Mỹ” - ông Mike Pence phát biểu.

Dù vậy, ngoài lời phát biểu của ông Mike Pence, phản ứng từ Washington nhìn chung khá im lặng và kiềm chế, khác với những tuyên bố cứng rắn gần đây của ông Trump. “Tổng thống và đội cố vấn quân sự đã được thông báo về vụ thử tên lửa bất thành mới đây nhất của Triều Tiên. Tổng thống không có bình luận gì thêm” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết. Theo hãng tin NBC News, Tổng thống Donald Trump đang nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cùng với gia đình vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Triều Tiên diễu hành nhiều loại khí tài quân sự mới trong lễ diễu binh kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành. Ảnh: EPA

Chưa vượt “lằn ranh đỏ”

Theo lời một cố vấn chính sách đối ngoại của Nhà Trắng, người đang tháp tùng cùng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đến Hàn Quốc, Mỹ vốn đã biết trước và không hề ngạc nhiên trước vụ thử tên lửa này của Triều Tiên. “Chúng tôi có tin tình báo tốt từ cả trước và sau khi vụ phóng tên lửa xảy ra” - hãng tin Reuters dẫn lời viên cố vấn giấu tên.

Trước đó, nhiều người lo ngại tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang thành xung đột quân sự, đặc biệt khi cả Mỹ và Triều Tiên liên tục có những hành động chứng tỏ sức mạnh quân sự và thái độ cứng rắn. Mỹ đã chứng minh việc không ngại đơn phương dùng giải pháp quân sự bằng việc dội 59 tên lửa vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria hôm 7-4 sau khi cáo buộc lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad không kích bằng chất độc hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng.

Tuy nhiên, dù Triều Tiên phóng tên lửa “khiêu khích” nhưng cho đến nay chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump hiện vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ có hành động trả đũa cứng rắn như mọi người lo sợ. Lịch trình làm việc của Phó Tổng thống Mike Pence ở Hàn Quốc vẫn diễn ra bình thường. Điều này giúp minh định rằng “lằn ranh đỏ” mà ông Trump và các quan chức quốc phòng Mỹ vạch ra là kịch bản Bình Nhưỡng cho thử hạt nhân. Mỹ đặt vấn đề sử dụng các loại “vũ khí hủy diệt hàng loạt” như hạt nhân, hay trường hợp nghi tấn công bằng khí độc Sarin ở Syria làm lý do để buộc phải tấn công phủ đầu Triều Tiên chứ không phải là hành động phóng tên lửa, huống chi là vụ phóng này lại thất bại.

Báo South China Morning Post (SCMP) cho rằng việc Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm hạt nhân mà thay vào đó chỉ tổ chức diễu binh phô diễn sức mạnh quân sự và phóng tên lửa “thất bại” là dấu hiệu cho thấy nước này đang vừa thách thức nhưng cũng rất kiềm chế trước Mỹ. “Với động thái này, Triều Tiên đã phô diễn được sức mạnh và khả năng tấn công nếu cần thiết. Tuy nhiên, cuộc diễu binh này có thể được xem như một sự kiềm chế. Triều Tiên không muốn là bên khai súng đầu tiên và nhận trách nhiệm gây ra xung đột trên bán đảo” - hãng tin SCMP dẫn lời Thiếu tướng về hưu Xu Guangyu, chuyên gia cấp cao tại Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị Trung Quốc nhận xét.

Vẫn còn nỗi lo thử hạt nhân

Nhiều chuyên gia nhận định với tình hình hiện tại trên bán đảo Triều Tiên, không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ thật sự tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân. “Không thử nghiệm hạt nhân trong ngày kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành không có nghĩa là Triều Tiên sẽ không có bất kỳ vụ thử hạt nhân nào trong tương lai” - ông Zhou Chenming, một nhà quan sát quân sự của Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Knowfar ở Trung Quốc, cho biết. “Vụ thử tên lửa thất bại mới đây chỉ có thể được xem như một bước lùi từ trạng thái khiêu khích” - ông nhận định.

Còn theo ông Cui Zhiying, chuyên gia từ ĐH Tongji ở Thượng Hải, Triều Tiên không có khả năng thử hạt nhân trong tương lai gần nhưng nước này “sẽ tính toán theo sự phát triển của các vấn đề quốc tế”.

___________________________

“Chúng tôi không cần tốn bất kỳ nguồn lực nào để trả đũa. Chúng tôi vốn không ngạc nhiên, chúng tôi đã lường trước được việc này” - cố vấn chính sách đối ngoại tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm