Triều Tiên đã đóng cơ sở sản xuất plutonium?

Theo chuyên trang theo dõi Triều Tiên 38 North, những hình ảnh chụp từ vệ tinh ngày 30-3 cho thấy không còn cột hơi nước bốc lên từ lò phản ứng sản xuất plutonium 5 megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon ở phía Bắc Bình Nhưỡng. Điều này có thể cho thấy lò phản ứng đó đã ngưng hoạt động.

Triều Tiên lâu nay khẳng định các cơ sở hạt nhân của mình phục vụ mục đích sản xuất điện nhưng những cơ sở này bị tình nghi sản xuất plutonium cấp độ chế tạo vũ khí hạt nhân, theo hãng thông tấn Yonhap.

Trang tin 38 North không nói rõ lý do lò phản ứng sản xuất plutonium này ngưng hoạt động nhưng cho hay vẫn còn một số hoạt động gần cơ sở, trong đó có đào đường hầm gần cửa xả nước làm mát.

Một nhà máy hạt nhân ở khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Nhiều xe tải cũng được phát hiện gần lò phản ứng, có thể là đến bảo trì, sửa chữa hay vận chuyển các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng tới nhà máy tái xử lý hạt nhân với tên gọi phòng thí nghiệm hóa học phóng xạ, 38 North lưu ý.

Lò phản ứng sản xuất plutonium 5 megawatt tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon đã cung cấp plutonium cho ba đợt thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên, lần lượt vào năm 2006, 2009 và 2013. Bình Nhưỡng tiến hành đợt thử hạt nhân lần bốn và năm vào tháng 1 và tháng 9-2016. Tháng 9-2017, Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ sáu cũng là đợt thử mạnh nhất từ trước tới nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm