Triều Tiên đã có tên lửa khiến THAAD hoàn toàn vô dụng?

Theo Sputnik, báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết Triều Tiên đã chế tạo thành công tên lửa đạn đạo có đường bay đặc biệt ở những góc mà THAAD không thể đánh chặn. Một khi những tên lửa này  quay trở lại khí quyển Trái Đất, các đầu đạn hạt nhân được gắn trên các tên lửa có thể bay ở những góc dốc hơn và di chuyển với vận tốc cao hơn, từ đó thu được nhiều lực hút của Trái Đất hơn.  

CRS đánh giá với công nghệ tiên tiến này, những tên lửa của Triều Tiên khó có thể bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa thông thường.

Mỹ đưa THAAD tới Hàn Quốc. Ảnh: Sputnik

Thêm vào đó, báo cáo của CRS khẳng định “Triều Tiên đã cho thấy họ có thể phóng tên lửa hàng loạt”, với tần suất liên tục và gần như không có quãng nghỉ. Đây là một hiểm họa mà THAAD khó có khả năng chống đỡ. CRS cũng  cảnh báo công nghệ này sẽ cho phép Bình Nhưỡng tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo với quy mô lớn nhằm vào đối phương.

Ngoài ra, Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm nhiều tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm trong vòng hai năm qua. Những tên lửa này có thể nằm ngoài năng lực radar của THAAD.

Trong khi một số chuyên gia cho rằng các hoạt động thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng là nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, báo cáo của CRS nói rằng các cuộc thử nghiệm này có thể “là nhằm nâng cao độ tin cậy, độ chính xác và khả năng sống sót của số tên lửa đạn đạo mà họ đang sở hữu”.

Chẳng hạn, vụ phóng thử tên lửa vào ngày 29-4 của Triều Tiên được cho là thất bại, song các chuyên gia quân sự Hàn Quốc không đồng tình quan điểm này và tin rằng cuộc thử nghiệm này nhằm “phát triển một loại vũ khí hạt nhân khác với những loại mà Triều Tiên có trong tay”.

Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ ước tính kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện có khoảng từ 1-2 vũ khí. Tuy nhiên, nhà vật lý hạt nhân David Albright lại ước tính Bình Nhưỡng có thể đang sở hữu khoảng 30 vũ khí hạt nhân và con số này sẽ tăng lên 60 vào cuối thập niên này.

“Những năm vừa qua đã chứng kiến quá trình phát triển năng lực hạt nhân một cách công khai và vượt trội của Triều Tiên”, ông Albright nhấn mạnh trong cuộc họp báo gần đây. Ông dựa vào “ước tính vật liệu phân rã” để đưa ra kết luận trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm