Triều Tiên đã cho nổ bãi thử hạt nhân trước mặt PV nước ngoài

Hãng tin AP cho biết lễ phá hủy bãi thử diễn ra ngày 24-5 tại địa điểm nằm sâu trong các ngọn núi có dân cư thưa thớt ở vùng Đông Bắc Triều Tiên.

Theo RT, Viện Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên ngày 14-5 cho biết Bình Nhưỡng đã cam kết giúp xây dựng một thế giới không còn hạt nhân. Viện này nói nhóm nhà khoa học tại bãi thử Punggye-ri đã được sơ tán và bây giờ “không thể” tiến hành bất kỳ vụ thử hạt nhân nào ở đó nữa.

Một bản tin truyền hình ở Seoul, Hàn Quốc nói về sự kiện đóng bãi thử Punggye-ri hôm 23-5. Ảnh: REUTERS

Thông tin chi tiết về vụ phá hủy dự kiến có trong vài giờ tới. Theo ghi nhận của nhóm PV Hàn Quốc có mặt tại hiện trường, Triều Tiên đã cho nổ đường hầm bí mật số 2 tại cổng phía Bắc ở bãi thử Punggye-ri, một khu vực hẻo lánh vùng Đông Bắc nước này vào khoảng 11 giờ ngày 24-5 (giờ địa phương), theo Yonhap.

Hai đường hầm khác đã bị phá hủy vào 2 giờ 17 phút chiều, sau đó là cho nổ các doanh trại, tháp quan sát và các cơ sở khác tại bãi thử.

Nhóm PV Hàn Quốc cho biết các vụ nổ kết thúc lúc 4 giờ 17 phút chiều nhưng không nói rõ liệu đường hầm số 1 có bị phá hủy hay không. Các PV từ Mỹ, Trung Quốc, Nga và Anh cũng có mặt dự sự kiện này.

Các nhóm PV thuộc hãng tin AP, CNN, CBS, Sky News, RT cùng một số người khách rời sân bay thủ đô Bắc Kinh vào ngày 23-5 để tới nơi diễn ra vụ đánh sập bãi thử.

Chính phủ Hàn Quốc đã hoan nghênh động thái này của Triều Tiên, bày tỏ hy vọng về những tiến bộ tiếp theo trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi hy vọng đây là cơ hội tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nói với PV.

Truyền thông Triều Tiên vẫn chưa lên tiếng về lễ đánh sập bãi thử này, vẫn chưa xác nhận ngay lập tức liệu lãnh đạo Kim Jong-un có tới bãi thử để quan sát quá trình phá hủy biểu tượng của chương trình hạt nhân đất nước hay không.

Quyết định tháo dỡ bãi thử của Triều Tiên được giới quan sát quốc tế đánh giá là điềm tốt mở đường cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến vào ngày 12-6 tại Singapore giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm