Triều Tiên cử tướng bị trừng phạt sang Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 22-2 thông báo sẽ cử một phái đoàn cấp cao tới dự lễ bế mạc Thế vận hội (Olympic) mùa đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc. 

Các quan chức Hàn Quốc cho biết ông Kim Yong-chol, Trưởng Ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu phái đoàn gồm tám người trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, bắt đầu từ ngày 25-2. Dự kiến phái đoàn của tướng Kim sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

 Ông Kim Yong-chol, Trưởng Ban Mặt trận Thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên, sẽ dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên sang dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang, Hàn Quốc. Ảnh: BBC

“Chính phủ tin rằng phái đoàn Triều Tiên sẽ giúp cải thiện quan hệ liên Triều và mang hòa bình tới cho bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Với ý nghĩa đó, Seoul sẽ chào đón chuyến thăm của họ” - Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Tướng Kim từng phụ trách tình báo và dính líu tới vụ đánh chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc khiến 46 người thiệt mạng hồi năm 2010.

Việc Bình Nhưỡng tham dự thế vận hội lần này được xem như một bước phá băng trong quan hệ căng thẳng triền miên giữa hai miền Triều Tiên. Dù vậy, vẫn có nhiều lo ngại cho rằng Bình Nhưỡng lợi dụng sự kiện này nhằm cải thiện hình ảnh của mình trên trường quốc tế, theo BBC.

Được biết ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump là Ivanka cũng sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tới Pyeongchang vào ngày 23-2 và lưu lại bốn ngày, theo Yonhap.

Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc cho hay sẽ không có cuộc gặp chính thức giữa Triều Tiên và Mỹ tại sự kiện này.

“Nhà Xanh (phủ tổng thống Hàn Quốc) sẽ không xúc tiến một cuộc gặp giữa bà Ivanka và phái đoàn cấp cao Triều Tiên” - một phát ngôn viên chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Khi được hỏi liệu hai phái đoàn Triều Tiên và Mỹ có được mời dự tiệc chiêu đãi khách VIP trước khi diễn ra bế mạc thế vận hội hay không, vị phát ngôn viên từ chối bình luận, nói ông không biết kết quả sẽ như thế nào.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm