Triều Tiên có thể vừa phóng tên lửa dành cho Guam

Chính phủ Nhật Bản cho biết vào khoảng 5h57 sáng nay (theo giờ Nhật Bản), Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa bay qua không phận Nhật Bản từ một địa điểm phóng gần Sunan, Bình Nhưỡng.

Thông tin của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa Triều Tiên bay được hơn 2.700 km với độ cao tối đa khoảng 550 km. Địa điểm mà quả tên lửa này rơi xuống là ở vùng biển Thái Bình Dương cách mũi Erimo, Hokkaido 1.180km về phía Đông.

Tên lửa đạn đạo Hwasong-12 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đài NHK của Nhật Bản dẫn lời Phó Đô đốc về hưu Yoji Koda nhận định dựa trên thời gian và khoảng cách bay của tên lửa, rất có thể đây là tên lửa Hwasong-12, loại mà Triều Tiên đe dọa dùng để tấn công căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.

Tên lửa Hwasong-12 có tầm bắn 4.500 m và có khả năng mang theo đầu đạn nặng 500-650 kg.

Theo ông Koda, Triều Tiên đã sử dụng quỹ đạo “vòng cung” để thử nghiệm tên lửa này, với việc thiết lập một góc nghiêng dốc hơn để tên lửa bay được cao hơn. Triều Tiên có thể đang muốn thử nghiệm khả năng này, thay vì sử dụng quỹ đạo tiêu chuẩn như trước đây.

Khu vực Sudan của Triều Tiên và Hokkaido của Nhật Bản. Ảnh: CNN.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga sáng nay khẳng định vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có đối với Nhật Bản. Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức ngoại giao cho biết Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tổ chức họp khẩn về vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng phóng một tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Hồi năm 2009, Bình Nhưỡng cũng từng tiến hành động thái tương tự và tuyên bố đây là tên lửa đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, mặc dù Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc khẳng định là vụ thử tên lửa đạn đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm