Triều Tiên có thể diễu hành quân sự rầm rộ vào tuần tới

“Có thông tin tình báo rằng Triều Tiên đã điều tiết giao thông ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho một cuộc diễu hành quân sự” – Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết. Theo vị quan chức này, cuộc diễu hànhcó thể được Triều Tiên dùng để vận chuyển vũ khí và các trang thiết bị khác đến thủ đô Bình Nhưỡng.

Cuộc diễu binh này được cho là một sự kiện nhằm kỷ niệm ngày sinh của nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cũng là ngày để đánh dấu sự thành lập Quân đội Triều Tiên 25-4.

Triều Tiên diễu hành quân sự hồi tháng 10-2015. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ khả năng Triều Tiên sẽ tổ chức một cuộc diễu hành quân sự để kỷ niệm một ngày lễ sắp tới", Đại tá Roh Jae-cheon, phát ngôn viên của Bộ Tham mưu hiệp đồng Hàn Quốc, nói.

Triều Tiên hiện vẫn chưa công bố bất kì thông tin nào về sự kiện diễu binh này. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là cơ hội để Triều Tiên phô diễn sức mạnh quân sự và khẳng định tuyên bố đã phát triển được các loại vũ khí, tên lửa tiên tiến của nước này.

Trước những lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 6 hay tiếp tục phóng tên lửa khiêu khích, Mỹ đã triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol ngày 13-4 trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP đã tuyên bố: “Bất kể Mỹ làm gì, chúng tôi cũng sẽ đối phó được. Chúng tôi đã hoàn toàn sẵn sàng giải quyết vấn đề này”. Ông Han cũng đồng thời khẳng định Triều Tiên sẵn sàng thử nghiệm hạt nhân bất kể lúc nào khi ông Kim Jong-un ra lệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm