Triều Tiên chủ động hạ giọng, kêu gọi ngưng đối đầu

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết Rodong Sinmun, tờ báo chính của đảng Lao động Triều Tiên, đã đưa ra lời kêu gọi trên sau khi ông Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức, trở thành tổng thống mới của Hàn Quốc hôm 10-5.

“Hai miền bán đảo Triều Tiên cần tôn trọng nhau và mở ra một chương mới để tiến tới cải thiện quan hệ hai bên và thống nhất liên Triều” - Rodong Sinmun nói trong một bài viết đăng ngày 11-5.

Tờ báo này nói rằng Hàn Quốc nên chấm dứt các cuộc tập trận quân sự thường niên với Mỹ và cấm các nhà hoạt động Hàn Quốc thả các truyền đơn qua biên giới.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: KIM KYUNG-HOON

Rodong Sinmun lên án cuộc tập quân sự Mỹ-Hàn gần đây nhất. Tờ báo nhấn mạnh các cuộc tập trận Mỹ-Hàn là một cuộc diễn tập để xâm lược Triều Tiên. Bình Nhưỡng cũng kêu gọi sự cần thiết của việc giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên cùng các biện pháp để giảm nguy cơ đụng độ gần biên giới và vùng biển tranh chấp trên biển Hoàng Hải. “Triều Tiên và Hàn Quốc cần đối thoại và đàm phán ở nhiều cấp khác nhau” - tờ báo viết.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được mong đợi sẽ tìm cách cải thiện quan hệ căng thẳng bấy lâu nay với Triều Tiên mặc dù chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng có thể sẽ giới hạn thời gian thực hiện các chính sách hòa giải của ông, theo Yonhap.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Moon từng cam kết sẽ tìm cách thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và đối thoại với Bình Nhưỡng. Hôm 10-5, vị tân tổng thống Hàn Quốc còn nói rằng ông có thể sẽ tới thăm Triều Tiên nếu có “các điều kiện thích hợp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm