Triều Tiên chỉ trích thỏa thuận lịch sử Nhật-Hàn về 'nô lệ tình dục'

Trước đó hôm 28-12, Seoul và Tokyo đã đạt một thỏa thuận lịch sử về giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị quân Nhật bắt làm nô lệ tình dục - thường bị gọi là "phụ nữ giải khuây" trong Thế chiến 2.
Thỏa thuận có yêu lời xin lỗi của Nhật Bản đối với những nạn nhân "phụ nữ giải khuây" này và khoản đền bù 1 tỉ yen (8,29 triệu USD) cho họ. Tuy nhiên, thỏa thuận không chỉ rõ trách nhiệm pháp lý của Nhật Bản đối với vấn đề này.
Hiệp hội Thống nhất Hòa bình người Triều Tiên tại Nhật Bản (AKJPR) đã chỉ trích Hàn Quốc vì đạt được thỏa thuận với Nhật Bản, gọi đó là con đường "ngoại giao nhục nhã".

"Đối với Hàn Quốc, không có con đường ngoại giao nào nhục nhã hơn là việc đạt được một thỏa thuận như vậy với Nhật Bản. Hàn Quốc xem như vấn đề này đang được giải quyết xong và không thể thay đổi, dù Nhật Bản không nói rõ trách nhiệm pháp lý của mình" - Chosun Sinbo - một tờ báo thân Triều Tiên có trụ sở tại Nhật Bản - trích dẫn tuyên bố từ AKJPR.

 Một số phụ nữ Hàn Quốc bị quân Nhật bắt làm 'phụ nữ giải khuây' trong Thế chiến 2 hiện vẫn còn sống. Ảnh: Yonhap

Hiệp hội này hoạt động dưới tay Chongryon - Hiệp hội Công dân Triều Tiên tại Nhật Bản (đóng tại Tokyo) nhằm đại diện cho lợi ích của Triều Tiên.
Bình Nhưỡng từng tuyên bố rằng không những ở Hàn Quốc mà ở Triều Tiên cũng có các nạn nhân bị quân đội Nhật bắt làm nô lệ tình dục trong Thế chiến 2 và kêu gọi Nhật Bản thừa nhận trách nhiệm quốc gia đối với vấn đề này.
Triều Tiên nói rằng Nhật Bản nên thừa nhận trách nhiệm quốc gia đối với các "tội ác ghê tởm" mà Nhật đã gây ra trong giai đoạn cai trị bán đảo Triều Tiên năm 1910-1945, kêu gọi có các nghị quyết như là một giải pháp để "tất cả người Triều Tiên có thể thấu hiểu được".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm