Triều Tiên chỉ trích Nga-Trung hùa theo Mỹ

“Một số nước lớn quanh bán đảo Triều Tiên quả quyết rằng cả Triều Tiên và Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tình hình tồi tệ hiện tại trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên giữ vững lập trường rằng trách nhiệm đối với tình hình căng thẳng hiện nay là do Mỹ và các chư hầu của nước này” – hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Jong Myong-chol, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc tế về Triều Tiên (IISK), ngày 25-8 nói.

Theo Yonhap, ông Jong không đề cập trực tiếp Nga và Trung Quốc trong phát ngôn của mình nhưng nhà nghiên cứu Triều Tiên đã bóng gió bằng việc đề cập tới “những quốc gia láng giềng tán thành nghị quyết trừng phạt của Liên Hiệp Quốc”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

“Thậm chí một số nước láng giềng, những quốc gia từng duy trì các nguyên tắc của Liên Hiệp Quốc, hiện đã hạ cờ khuất phục trước Mỹ” – ông Jong bóng gió. Nhà nghiên cứu Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đã dành sự “ủng hộ hết mực” cho các nước này khi họ bị Mỹ và các nước phương Tây khác áp lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Jong chỉ trích những nước này đã “hùa” theo Mỹ bóp méo sự thật và áp đặt các biện pháp trừng phạt vô lý lên Triều Tiên. “Mặt mũi, lương tâm và sự trung thành của họ để ở đâu đây?” – ông Jong nói. Vị này cũng nói rằng Mỹ là “thủ phạm chính” gây nên căng thẳng quân sự nhiều thập niên qua trên bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên hôm 5-8 đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ tám nhằm vào Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này trong tháng 7. Gói trừng phạt mới được dự đoán sẽ cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu thường niên trị giá 3 tỉ USD của Triều Tiên. 

Triều Tiên đã chịu các biện pháp trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006. Nghị quyết trừng phạt ngày 5-8 cấm hoạt động xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, hải sản của Triều Tiên đồng thời cấm các nước thuê thêm lao động Triều Tiên. Đáng chú ý là Trung Quốc và Nga đã đồng ý thông qua nghị quyết này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm