Triều Tiên cáo buộc Hàn Quốc đẩy bán đảo đến 'tình trạng chiến tranh'

Phát biểu trước đám đông ở quảng trường Kim Il-sung ở Bình Nhưỡng, ông Kim Ki Nam - thư ký đảng Lao động Triều Tiên nhấn mạnh chiến dịch phát loa tuyên truyền của Seoul, cùng với đó là việc nước này đối thoại với Mỹ về khả năng triển khai máy bay ném bom hạt nhân ở Hàn Quốc - đã đẩy bán đảo Triều Tiên “đến bờ vực chiến tranh”.
Ông Kim cũng khẳng định Hàn Quốc đang “ghen tị” với tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro của Triều Tiên.
Trước đó, Seoul thông báo đã bắt đầu nối lại chiến dịch tuyên truyền bằng loa ở khu vực biên giới với Triều Tiên ngày 8-1. Đây là lần khởi động đầu tiên sau năm tháng Hàn Quốc tạm ngưng chiến dịch tuyên truyền sau khi có báo cáo hai binh sĩ nước này đã bị tấn công khi đang đi tuần tra gần khu vực biên giới liên Triều. Bình Nhưỡng đã không ngừng chỉ trích chiến dịch của Seoul và đưa ra cảnh báo nguy cơ chiến tranh nếu tiếp tục.

 Người dân nhảy múa gần sân vận động trong nhà Bình Nhưỡng hôm thứ Sáu để ăn mừng vụ thử hạt nhân. (Ảnh: AP)

Trong một diễn biến khác có liên quan, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc thông báo quân đội Hàn Quốc gần 11 địa điểm đặt các loa phóng thanh, đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ nhất. Tờ Yonhap cho biết Seoul đã triển khai tên lửa, pháo binh và các hệ thống vũ khí khác gần biên giới để nhanh chóng đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Triều Tiên. Hiện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn chưa xác nhận thông tin trên.

Tuyên bố thử nghiệm bom hydro của Triều Tiên đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều nước lớn trên thế giới.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hối thúc Trung Quốc - đồng minh duy nhất và là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triểu Tiên, phải chấm dứt “giao thương như bình thường” với Bình Nhưỡng.
Các nhà ngoại giao tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã cam kết sẽ nhanh chóng đề ra biện pháp trừng phạt mới. Theo đó, hợp tác và tác động lớn hơn đến Trung Quốc được xem là chìa khóa để triển khai lệnh trừng phạt hiệu quả.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và Hàn Quốc cũng đã thảo luận về việc triển khai “các vũ khí chiến lược” của Mỹ. Seoul từ chối đề cập chi tiết nhưng các tài sản có thể sẽ là B-52, F-22 máy bay chiến đấu tàng hình và tàu ngầm hạt nhân.
Rất có thể sẽ phải mất hằng tuần hoặc lâu hơn nữa để xác nhận hay bác bỏ tuyên bố của Triều Tiên rằng nước này đã thử nghiệm thành công một quả bom hydro. Tuy nhiên, nếu điều này là sự thật, đây sẽ là bước ngoặt bất ngờ trong tham vọng hạt nhân vẫn còn hạn chế của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm