Triều Tiên cảnh báo ‘trả đũa tàn nhẫn’ tập trận Mỹ-Hàn

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết trong một tuyên bố được đưa ra ngày 22-8, quân đội Triều Tiên đóng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm nói rằng Mỹ đã phớt lờ cảnh báo của nước này về việc Washington cần đưa ra lựa chọn hợp lý và cảnh báo Washington sẽ chịu sự trừng phạt không thương tiếc của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn quân đội Triều Tiên nói rằng Mỹ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm cho các hậu quả thảm khốc kéo theo do các cuộc diễn tập chiến tranh hung hăng đầy coi thường như vậy.

Theo Yonhap, đây là phản ứng đầu tiên của Triều Tiên đối với cuộc tập trận Mỹ-Hàn sau khi cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) kéo dài 10 ngày được khởi động ngày 21-8. Bình Nhưỡng từ trước tới nay luôn xem các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn là hoạt động diễn tập để xâm lược Triều Tiên và do đó phản đối quyết liệt.

Lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ tham gia tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn ở Pohang (Hàn Quốc) vào ngày 7-3-2017. Ảnh: AFP

Trong cuộc tập trận UFG năm nay, sẽ có ba quan chức quân sự cấp cao Mỹ tới giám sát, gồm Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ - Đô đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ - Tướng John Hyten và Chỉ huy lực lượng Phòng thủ tên lửa Không quân Mỹ - Trung tướng Samuel Greaves.

Phản đối kịch liệt trước động thái này, người phát ngôn quân đội Triều Tiên nói: “Chuyến thăm của họ sẽ đổ thêm dầu vào tình hình vốn đã căng thẳng nghiêm trọng hiện nay”.

Trước đó, hôm 20-8, Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả cuộc tập trận Mỹ-Hàn bằng “đòn đánh không thương tiếc” và tuyên bố cả đảo Guam, Hawaii lẫn lãnh thổ trên đất liền của Mỹ đều nằm trong tầm ngắm.

Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, nói rằng cuộc tập trận quy mô lớn của liên minh Mỹ-Hàn năm nay là động thái “đổ dầu vào lửa” và là “hành động cố chấp đẩy tình hình đến giai đoạn chiến tranh hạt nhân không thể nào kiểm soát”.

Phía Bộ Thống nhất Hàn Quốc hiện từ chối so sánh lời lẽ đe dọa chiến tranh của Triều Tiên năm nay so với năm ngoái khi cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn thường niên diễn ra. “Hàn Quốc đang giám sát chặt chẽ các động thái của quân đội Triều Tiên” – một người phát ngôn của cơ quan này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm