Triều Tiên cảnh báo Mỹ chấm dứt 'kích động quân sự'

“Tất cả động thái khiêu khích từ Mỹ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự theo chính sách thù địch đối với CHDCND Triều Tiên sẽ được ngăn chặn thông qua một sự đáp trả mạnh mẽ nhất của quân đội và nhân dân Triều Tiên” - hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên của tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên cho biết.

“Sự đáp trả mạnh mẽ nhất của chúng ta đối với Mỹ và các lực lượng đồng minh của họ sẽ diễn ra một cách tàn nhẫn và khiến kẻ thù không thể tồn tại được nữa” - KCNA viết.

Hãng KCNA cũng khẳng định chính sách “kích động quân sự nguy hiểm” của chính quyền ông Trump đã “đạt đến giai đoạn nguy hiểm và không còn có thể làm ngơ được nữa”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát cuộc diễu binh hôm nay ở Bình Nhưỡng.

Lời cảnh báo trên được Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh nước này đang tổ chức một cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm ngày sinh của lãnh đạo sáng lập đất nước Kim Nhật Thành. Xe tăng, hệ thống vũ khí và tên lửa của Triều Tiên lần lượt được di chuyển qua quảng trường. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được nhìn thấy với một bộ vest đen trang trọng, ông mỉm cười với các phụ tá khi giám sát cuộc diễu binh này.

Tại cuộc diễu binh, Triều Tiên đã đưa tên lửa đạn đạo Pukkuksong (SLBM) đi diễu hành cùng với xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng khác. Đây được cho là lần đầu tiên Triều Tiên cho ra mắt tên lửa với tầm bắn hơn 1.000 km trong một cuộc diễu hành quân sự.

Cuộc diễu hành quân sự quy mô lớn ở thủ đô Bình Nhưỡng để kỷ niệm ngày sinh của lãnh đạo sáng lập đất nước Kim Nhật Thành. Ảnh: REUTERS

Mỹ trước đó đã cảnh báo rằng chính sách “kiên nhẫn chiến lược” đối với Triều Tiên đã không còn. Hồi tuần trước, Hải quân Mỹ đã dội tên lửa vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria để trả đũa vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở nước này. Động thái trên đặt ra nhiều nghi ngờ về việc Mỹ không ngại dùng biện pháp quân sự để đáp trả Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp phóng tên lửa khiêu khích.

Triều Tiên hôm qua cũng đã lên án động thái của Mỹ khi đưa tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên. “Nếu Mỹ có động thái khiêu khích liều lĩnh chống lại chúng tôi, sức mạnh cách mạng của chúng tôi sẽ ngay lập tức đáp trả lại bằng cuộc không kích tiêu diệt” - ông Choe Ryong Hae, một phụ tá thân cận với lãnh đạo Kim Jong-un, khẳng định.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua liên tục leo thang khi cả hai nước Mỹ và Triều Tiên đều có những động thái làm dấy lên khả năng về một cuộc chiến sắp xảy ra. Tuy nhiên, Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, đã phản đối chương trình vũ khí của Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm qua một lần nữa kêu gọi hai bên đàm phán để xoa dịu cuộc khủng hoảng đang leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm