Triều Tiên cảnh báo 'đối phó hạt nhân bằng hạt nhân' với Mỹ

Triều Tiên nói rằng Mỹ đã khiến Bình Nhưỡng chẳng thể có lựa chọn nào ngoại việc “đối phó hạt nhân bằng hạt nhân” nhằm chống lại các chính sách thù địch của Mỹ.

Trang tin NK News của Mỹ có trụ sở tại Hàn Quốc hôm 25-5 dẫn báo cáo dài 5.000 từ của Viện Giải giáp vũ khí và Hòa bình thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố như vậy.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES 

“Nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ, chính phủ Triều Tiên đã thực hiện tất cả nỗ lực có thể cả thông qua đối thoại lẫn dựa vào luật pháp quốc tế nhưng tất cả đều kết thúc trong vô vọng. Lựa chọn còn lại duy nhất là đối phó hạt nhân bằng hạt nhân”- báo cáo nêu rõ.

Báo cáo trên được công bố vào thời điểm đánh dấu 70 năm ngày bắt đầu cuộc Chiến tranh Triều Tiên

Theo NK News, chính phủ Triều Tiên đã thông báo kế hoạch tăng cường kho vũ khí để kiềm chế mối đe dọa hạt nhân thường trực từ Mỹ.

Triều Tiên công bố văn bản trên chỉ vài ngày sau khi nước này đình chỉ kế hoạch quân sự chống lại Hàn Quốc. Trước đó, Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong.

Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ trong nhiều năm qua vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp thượng đỉnh hai lần vào tháng 6-2018 tại Singapore và tháng 2-2019 tại Việt Nam. Năm ngoái, Tổng thống Trump đã trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ và Triều Tiên hiện bị đình trệ do hai bên không đạt được sự thống nhất về tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi tháng 3, Triều Tiên cho hay bất chấp ông Kim và ông Trump có “mối quan hệ cá nhân đặc biệt” song sức ép của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân đã khiến Triều Tiên từ bỏ đối thoại với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm