Triều Tiên: Cần đưa Mỹ ra trước công lý vì hành động tàn ác ở Afghanistan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon hôm 13-9 đã gọi cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan là một “sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng” và làm phát sinh một loạt các “tội ác vô nhân đạo”.

Tuyên bố trên được ông Ri Son-gwon đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, chỉ ra rằng chiến dịch chống khủng bố kéo dài suốt hai thập niên của Mỹ ở Afghanistan “đã kết thúc với chuyến bay vội vã của quân đội nước này”.

"Vào thời điểm này, thế giới nên lên tiếng yêu cầu quân đội Mỹ phải bị đưa ra trước công lý bằng mọi giá cho những hành động tàn phá cuộc sống của hàng loạt người dân vô tội ở đất nước này và cần phải có một bản án nghiêm khắc đối với những kẻ phạm tội này" - ông Ri Son-gwon khẳng định.

Ông nhắc lại những tuyên bố gần đây của các quan chức Iran và Trung Quốc liên quan đến quá trình chiếm đóng và tội ác chống lại dân thường của Mỹ, bao gồm cả những người dân bị thương và thiệt mạng do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ và các hành động bạo lực khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon. Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố khác liên quan đến Afghanistan vào đầu tháng này, Bình Nhưỡng đề cập đến phiên họp lần thứ 31 được tổ chức gần đây của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, và cho biết “nhiều quốc gia đã chỉ ra rằng những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người ở Afghanistan cần phải được xử lý”.

“Nhiều quốc gia đã nhấn mạnh rằng Mỹ và các nước đồng minh không để lại di sản nào khác ở Afghanistan ngoài cái chết của 241.000 người, trong đó có 7.792 trẻ em” - chính quyền Triều Tiên nhắc lại.

“Việc này cho thấy rõ rằng Mỹ và các nước phương Tây, dù ủng hộ việc bảo vệ nhân quyền, nhưng lại chính là những kẻ vi phạm việc đó, tàn phá không thương tiếc ngay cả quyền sống, quyền cơ bản của con người” - Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập luận.

Lực lượng quân đội Mỹ đứng canh gác ở Afghanistan. Ảnh: SPUTNIK

“Nước Mỹ nên bị đưa ra trước công lý bằng mọi giá cho tội ác giết người vô tội ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Tất cả những nơi từng bị quân đội Mỹ chà đạp để biến thành những vùng đất cằn cỗi của nhân quyền” - Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích.

Bình Nhưỡng nhấn mạnh thêm rằng "không có thời hiệu đối với tội ác chống lại loài người và những hành vi vi phạm nhân quyền không thể trốn tránh khỏi sự phán xét nghiêm khắc của cộng đồng quốc tế”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington đang tiếp tục xấu đi, Sputnik cho hay.

Trước đó, vào tháng 8, Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn với lực lượng quân đội Hàn Quốc. Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích cuộc tập này và gọi đây là một hành vi xâm lược quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm