Triều Tiên bổ nhiệm tân Ngoại trưởng

Theo IB Times (Mỹ), Đại sứ quán Triều Tiên ở London hôm 16-5 đã gửi thư thông báo cho chính phủ Anh rằng ông Ri Yong Ho, nguyên Thứ trưởng ngoại giao, nguyên trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao của Triều Tiên.

Theo ABC, ông Ri Yong Ho, 59 tuổi, sẽ thay thế ông Ri Su Yong làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Ông Ri Yong Ho từng tham gia các vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, vòng đàm phán đổ vỡ vào năm 2008 và đến nay chưa thể nối lại. Seoul và Washington khẳng định đàm phán chỉ có thể nối lại khi Bình Nhưỡng thực hiện đầy đủ cam kết giải giáp hạt nhân.

Triều Tiên bổ nhiệm tân Ngoại trưởng ảnh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Cựu thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho (trái). Ảnh: Reuters

Năm 2011, ông Ri Yong Ho đã hội đàm với trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc ở Bali, Indonesia bên lề hội nghị an ninh khu vực và nhất trí hướng tới nối lại đàm phán hạt nhân. Thỏa thuận này được coi là bước đột phá vào thời điểm đó, tuy nhiên các cuộc đàm phán hạt nhân tiếp tục bế tắc và ngưng trệ từ cuối năm 2008.

Với nhiều kinh nghiệm trong việc tham gia các cuộc đàm phán quan trọng với Mỹ và nhiều quốc gia khác, ông Ri Yong Ho - nguyên đại sứ Triều Tiên tại London - được cho là một nhà đàm phán có nhiều kỹ năng hơn so với người tiền nhiệm, Koh Yu-hwan, chuyên gia tại ĐH Dongguk ở Seoul nhận định.

Theo giới phân tích Hàn Quốc, việc bổ nhiệm ông Ri Yong Ho làm Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên có thể là một phần trong nỗ lực của nước này nhằm khôi phục ngành ngoại giao vốn bị trì trệ từ lâu cũng như cải thiện quan hệ với thế giới bên ngoài, nhất là sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 2.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này được cho là chưa thể xoa dịu những căng thẳng về vấn đề hạt nhân giữa Triều Tiên và các cường quốc trong một sớm một chiều, theo NY Times.

Về phần ông Ri Su Yong, lá thư ngoại giao của Triều Tiên gửi tới London không đề cập đến việc tại sao ông này rời bỏ chức Ngoại trưởng. Tuy nhiên, cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 17-5 cho biết họ cho rằng ông Ri Su Yong đã được điều chuyển làm Phó chủ tịch Ủy ban đối ngoại của đảng Lao động.

Cả ông Ri Su Yong và ông Ri Yong Ho đều được bổ nhiệm chức vụ cao trong chính quyền nhân dịp đại hội đảng diễn ra hồi tháng này của đảng Lao động Triều Tiên. Nếu thông tin này đúng, ông Ri Su Yong sẽ thay thế Kang Sok-ju, một chuyên gia về chính sách nước ngoài đã tham gia đàm phán với Mỹ năm 1994 về kế hoạch đóng băng, cuối cùng là tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy viện trợ kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm