Triều Tiên bị tố cung cấp vũ khí cho Congo

Một ủy ban chuyên gia "phát hiện các súng ngắn có đặc điểm giống loại sản xuất ở Triều Tiên được cấp cho thành viên FARDC (lực lượng vũ trang) và cảnh sát quốc gia Congo tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình MINUSCA, phái đoàn Liên Hợp Quốc ở Cộng hòa Trung Phi" - AFP dẫn báo cáo Liên Hiệp Quốc hôm 13-5 cho biết.

Một binh sĩ Congo thuộc Ủy ban hỗ trợ quốc tế do châu Phi chủ trì đứng canh gác tại Cộng hòa Trung Phi hôm 19-2-2014. Ảnh: AFP

Các binh sĩ và cảnh sát Congo cho hay số vũ khí trên được chuyển đến bắt đầu từ đầu năm 2014 tại khu cảng chính Matadi, theo một chương trình huấn luyện bảo vệ tổng thống và cảnh sát đặc nhiệm do 30 huấn luyện viên Triều Tiên giảng dạy.

Theo báo cáo, loại súng ngắn này còn xuất hiện trong chợ đen ở thủ đô Kinshasa.

Theo hồ sơ của Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên lần đầu tiên xuất khẩu vũ khí sang Congo vào tháng 12-2009. Vào tháng 1-2009, giới chức Congo đã khảo sát một tàu chở hàng Triều Tiên tại khu cảng Matadi, hãng tin UPI (Mỹ) cho hay.

Triều Tiên bị cấm bán vũ khí theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Hiện giới chức Congo và Triều Tiên hiện chưa có bình luận nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm