Triều Tiên bất ngờ xây doanh trại sát biên giới trên biển

Các quan chức quân đội Hàn Quốc ngày 26-5 cho biết, Triều Tiên đang xây dựng doanh trại pháo binh trên một hòn đảo được canh gác nghiêm ngặt, nằm gần biên giới trên biển giữa hai nước.
Một quan chức quân đội cho biết: “Đã có năm trại pháo binh có hình dáng như boong ke, được xây dựng trên đảo Gal”. Hòn đảo này nằm ngay sát đường Giới hạn Phía Bắc trên biển Hoàng Hải, được Mỹ và Liên Hiệp Quốc vẽ ra sau cuộc chiến liên Triều, được xem như biên giới trên Triều Tiên - Hàn Quốc.

Phía Hàn Quốc cho rằng, chính quyền Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ triển khai các hệ thống phóng rốc két 122mm tại các doanh trại này. Hoặc có thể dung các doanh trại làm tiền đồn canh gác”. Hiện quân đội Hàn Quốc vẫn đang theo dõi sát sao các động thái trên đảo.

Một tàu cá Trung Quốc di chuyển gần đảo Gal của Triều Tiên vào ngày 28-5-2009 (Ảnh: Yonhap News)

Đảo Gal nằm cách đảo Yeonyeong của Hàn Quốc khoảng 4,5 km. Vào tháng 11-2011, Triều Tiên đã từng nã pháo vào hòn đảo này của láng giềng phía Nam, làm bốn người thiệt mạng và hang chục người bị thương.

Một khi các doanh trại pháo binh này hoàn thành, căng thẳng trong khu vực chắc chắn sẽ tiếp tục leo thang. Một tướng lĩnh khác trong quân đội Hàn Quốc cho biết: “Quân đội chúng tôi đã triều khai tên lửa Spike trên các hòn đảo phía Tây Bắc biển Hoàng Hải. Hệ thống tên lửa này có khả năng tiêu diệt chính xác các hệ thống pháo binh, kể cả rốc két 122mm, trên đảo Triều Tiên”.
Cần lưu ý rằng, Triều Tiên từ trước đến nay vẫn luôn phủ nhận tính hợp pháp của Đường Giới hạn Phía Bắc và khẳng định biên giới biển phải được dời xa hơn về phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm