Triều Tiên bất ngờ kêu gọi thống nhất với Hàn Quốc

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo của truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 24-1 cho biết Bình Nhưỡng đã gửi một thông báo hiếm hoi tới “tất cả công dân Triều Tiên ở trong nước cũng như nước ngoài”, kêu gọi họ làm nên “bước đột phá” cho sự thống nhất liên Triều mà không có sự can dự của các quốc gia khác.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Thông báo nói rằng tất cả người dân Triều Tiên nên “thúc đẩy liên lạc, đi lại, hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc”, đồng thời tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ “đập tan” tất cả thách thức gây cản trở tiến trình tái thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Thông báo kêu gọi người dân Triều Tiên nên thúc đẩy động lực để xoa dịu tình hình căng thẳng quân sự và tạo ra bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Thông báo nhấn mạnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên là một “rào cản cơ bản” cho việc cải thiện mối quan hệ cũng như triển vọng thống nhất liên Triều. Bình Nhưỡng cho rằng các cuộc tập trận chung với “các thế lực bên ngoài” hoàn toàn không giúp ích cho việc phát triển mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong cuộc họp chung giữa chính phủ và các đảng phái chính trị. Triều Tiên không tiết lộ chi tiết về lý do tổ chức cuộc họp, song thông báo cho hay mục đích cuộc họp là để ủng hộ các tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới liên quan tới vấn đề thống nhất liên Triều.

Theo thông báo, năm 2018 là một năm có nhiều ý nghĩa cho cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc bởi năm nay Triều Tiên sẽ kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc trong khi Hàn Quốc đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm